เจาะตลาด MINI MPV เมื่อ โตโยต้า ส่ง VELOZ ลงสนาม แล้ว ซูซูกิ กับ มิตซูบิชิ จะรับมืออย่างไร
WWW.HAMSIAM.IN.TH # แฮมสยามอินไทยแลนด์ HAM COMMUNITY OF THAILAND
วันที่ 19 พฤษภาคม 2024 เวลา 05:35:30 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ท่านที่มีกระทู้เยอะ เวลาอัพยกแผงทำให้กระทู้ท่านอื่นตกเร็วมากต่อไปให้อัพ ไม่เกินชั่วโมงละ 2ครั้ง/2กระทู้ นะครับ ชม.ถัดไปถึงอัพใด้อีก 2ครั้ง/2กระทู้
หากต้องการอัพแบบไม่จำกัด
คลิกที่นี่
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เจาะตลาด MINI MPV เมื่อ โตโยต้า ส่ง VELOZ ลงสนาม แล้ว ซูซูกิ กับ มิตซูบิชิ จะรับมืออย่างไร  (อ่าน 72 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Beer625
Super Hero Member III
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15918


« เมื่อ: วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 19:35:57 »


หลังทรง ๆ มาพักหนึ่ง ตลาด Mini MPV หรือรถยนต์เอนกประสงค์สขนาดเล็ก กลับมาดุเดือดอีกครั้ง เพราะ โตโยต้า ประกาศเปิดตัว Veloz ที่มากับหน้าตาดุดัน เท่กว่า Avenza เป็นไหน ๆ แถมราคาแค่ 7.95-8.75 แสนบาทนอกจาก โตโยต้า จะตั้งเป้าอย่างท้าทายด้วยการหวังเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดนี้ ซูซูกิ กับ มิตซูบิชิ สองแบรนด์ผู้ครองตลาดนี้มาก่อนย่อมยอมไม่ได้แน่ ๆ โดยเฉพาะ มิตซูบิชิ ที่เป็นเบอร์หนึ่งในตลาดนี้ด้วยรุ่น Xpanderแม้จำนวนเด็กเกิดใหม่จะลดลงเรื่อย ๆ รวมถึงอัตราการแต่งงานที่ลดลงเช่นกัน แล้วทำไมรถ Mini MPV ที่ลูกค้าส่วนใหญ่คือคนเริ่มมีครอบครัว ถึงถูกให้ความสำคัญจากค่ายผู้ผลิตรถยนต์มากขึ้นโตโยต้า กับการเปิดตัวรุ่น Velozวันที่ 24 ก.พ. 2565 โตโยต้า เปิดตัวรุ่น Veloz โดยทางค่ายนิยามรถยนต์รุ่นนี้ว่า Premium Crossover มีห้องโดยสารกว้างเทียบเท่ารถยนต์ขนาด C-Segment (รุ่น Altis) แต่มี 7 ที่นั่ง และใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 106 แรงม้า และใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT มี 2 รุ่นย่อย แตกต่างที่การตกแต่งประกอบด้วย
  • Premium ราคา 875,000 บาท
  • Smart ราคา 795,000 บาท
หากว่ากันจริง ๆ โตโยต้า Veloz ควรจะเป็นรถยนต์ในกลุ่ม Mini MPV ที่ก่อนหน้านี้ทางค่ายใช้รุ่น Avanza ในการทำตลาด รวมถึงรุ่น Sienta ที่มาพร้อมกับประตูบานเลื่อนแบบรถตู้ 2 ข้าง ตอบโจทย์ลูกค้าที่อยากได้รถตู้ แต่ขนาดไม่ใหญ่นักโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันตลาด SUV และ MPV มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ชี้ให้เห็นถึงการที่ลูกค้ากำลังมองหารถเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์อันหลากหลาย โดย Veloz จะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าครอบครัว และกลุ่มธุรกิจ SME ด้วยราคาที่ง่ายต่อการเป็นเจ้าของอวดยอดจองสิทธิ์มากกว่า 1,000 คันทั้งนี้ โตโยต้า ได้เปิดยอดจองสิทธิ์รุ่น Veloz มาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2565 โดยนับถึงวันที่ 23 ก.พ. 2565 มียอดจองสิทธิ์เข้ามามากกว่า 1,000 คัน ที่สำคัญ โตโยต้า ยังวางเป้าหมายเป็นผู้นำในตลาด Mini MPV เพราะถึงจะพยายามแค่ไหนก็ไม่สามารถมีที่ยืนในตลาดนี้ได้ไล่ตั้งแต่ Avanza รถยนต์ Mini MPV ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 แต่กลับไม่เป็นที่นิยมนัก เพราะหน้าตาอาจไม่ดึงดูดเท่าคู่แข่ง และตลาดนี้ค่อนข้างแคบเมื่อเทียบกับรถยนต์ประเภทอื่น แต่ถึงอย่างไร โตโยต้า ยังนำ Avanza โฉมใหม่เข้ามาทำตลาด และมีกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายไม่มากก็น้อยขณะเดียวกัน โตโยต้า ยังเปิดตัว Sienta เมื่อปี 2557 โดยวางตำแหน่งเป็นรถ Mini MPV ทางเลือก ด้วยจุดเด่นประตูบานเลื่อนเหมือนรถตู้เพียงรุ่นเดียวในตลาด เจาะตลาดครอบครัวได้เป็นอย่างดี แถมมี Minorchange หนึ่งครั้งเพื่อกระตุ้นยอด แต่สุดท้ายก็ไปไม่ถึงฝันเช่นเดิมเอนกประสงค์ไม่พอ หน้าตาต้องได้ด้วยเว็บไซต์ Headlightmag รายงานว่า ภาพรวมยอดขายรถกลุ่ม Mini MPV ในปี 2562 รวมราว 30,000 คัน มีผู้นำเป็น มิตซูบิชิ รุ่น Xpander ที่มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงตัวห้องโดยสารที่ใหญ่ ตอบโจทย์ครอบครัวรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี และในปี 2563 มีการเปิดตัวรุ่น Xpander Cross ที่มาพร้อมชุดแต่งให้เป็นรถยกสูงสไตล์ SUV เพิ่มอีกค่ายที่ทำตลาด Mini MPV คือ ซูซูกิ ที่บุกมาตั้งแต่ปี 2556 กับรุ่น Ertiga โดยได้รับความนิยมเพราะหน้าตาที่โดดเด่นเช่นกัน ทำให้ทางค่ายมีการทำ Minorchange และเปิดตัวโฉมที่ 2 ในปี 2562 รวมถึงเปิดตัวรุ่น XL7 ที่มาพร้อมชุดแต่งยกสูงสไตล์ SUV เพิ่มเหมือน มิตซูบิชิที่ลืมไม่ได้คือ ฮอนด้า ทำตลาด Mini MPV ด้วยรุ่น Mobilio ควบคู่ไปกับการทำตลาดรุ่นยกสูง BR-V แต่อาจไม่เป็นที่นิยมนักเมื่อเทียบกับ มิตซูบิชิ และ ซูซูกิ โดยสิ่งที่น่าสนใจคือ รถยนต์ Mini MPV ในตลาดไทยทั้งหมดเป็นการนำเข้าจากอินโดนีเซีย เพราะที่นั่นรถยนต์ประเภทนี้เป็นที่นิยม ผ่านการมีจุดเด่นที่นั่งได้หลายคน และราคาประหยัดเจ้าตลาดจะรับน้องใหม่ Veloz อย่างไรเมื่อเป็นผู้นำ มิตซูบิชิ ก็พร้อมจะรับน้องใหม่อย่าง Veloz ด้วยการเตรียมเปิดตัวรุ่น Minorchange รอบที่ 2 ของ Xpander ในเดือน มี.ค. 2565 ต้องรอลุ้นกันว่า ราคา และหน้าตา จะเป็นอย่างไร รวมถึงเรื่องเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังจะเปลี่ยนไปหรือไม่ส่วน ซูซูกิ และ ฮอนด้า ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะออกโปรโมชัน หรือกิจกรรมทางการตลาดมารับน้อง Veloz หรือไม่ แต่การพลิกโฉมจากรถยนต์หน้าตาธรรมดาอย่าง Avanza กลายเป็น Veloz ที่มีสไตล์ดุดัน ตามทันเพื่อน ๆ ในตลาด รวมถึงการวางราคาออกมาเร้าใจ แสดงให้เห็นว่า โตโยต้า เอาจริงในตลาด Mini MPV แน่นอนสำหรับราคารถยนต์ Mini MPV รุ่นต่าง ๆ มีดังนี้
  • มิตซูบิชิ Xpander ราคา 7.89-8.63 แสนบาท / Xpander Cross ราคา 9.19 แสนบาท
  • ซูซูกิ Ertiga ราคา 6.59-7.25 แสนบาท / XL7 ราคา 7.79 แสนบาท
  • ฮอนด้า Mobilio ราคา 6.59-7.65 แสนบาท / BR-V ราคา 7.65-8.35 แสนบาท
  • โตโยต้า Sienta ราคา 7.65-8.75 แสนบาท / Veloz ราคา 7.95-8.75 แสนบาท
สรุปMini MPV กลับมาแข่งขันกันดุเดือด และทุกค้ายต่างชูการออกแบบให้เป็นรถยนต์กึ่ง SUV ที่กำลังเป็นกระแสตอนนี้ แต่ด้วยรถยนต์กลุ่มนี้ส่วนใหญ่ผู้ซื้อเป็นคนมีครอบครัว และปัจจุบันคนกลุ่มนี้ลดลงเรื่อย ๆ ผ่านอัตราการแต่งงาน และมีลูกที่น้อยลง ก็น่าสนใจว่าอาจเหลือแค่กลุ่มลูกค้า SME จะเพียงพอต่อการทำตลาดหรือไม่

MyMainer.com
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

เริ่มนับสถิติตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 18.24.52 น. (วันและเวลาตอนเปิดเว็บ)
รวมเพ็จวิวทั้งสิ้นจนถึงวันนี้ free counter ครั้ง

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF