สวนดุสิตโพล เผยวิกฤตโควิด-19 กระตุ้นคนไทยใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น
WWW.HAMSIAM.IN.TH # แฮมสยามอินไทยแลนด์ HAM COMMUNITY OF THAILAND
วันที่ 20 พฤษภาคม 2024 เวลา 19:33:05 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เตือนเพื่อนสมาชิก ระวัง นาย ธนันท์ วงค์วัฒนามงคล หลอกลวงสมาชิกที่ลงหาของในเวปโดยอ้างว่ามีสินค้าขายในราคาถูกและให้โอนเงินแต่ไม่ส่งสินค้าให้ โดยขณะนี้มีผู้ถูกหลอกหลายราย เบอร์โทรที่ใช้ 088-9526897 บัญชี ธ.ทหารไทย 2152261794/ ธ.กสิกรไทย 8530024230
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สวนดุสิตโพล เผยวิกฤตโควิด-19 กระตุ้นคนไทยใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น  (อ่าน 103 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Chanapot
Super Hero Member III
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11551


« เมื่อ: วันที่ 12 ธันวาคม 2021 เวลา 14:48:45 »


สวนดุสิตโพล เผยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้พฤติกรรมการใช้จ่ายเงินของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างชัดเจน โดยมีการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเป็นสังคมไร้เงินสดเร็วขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 87.11% เคยชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น โอนเงิน ซื้อของออนไลน์ ชำระค่าสินค้าและบริการ ฯลฯ ส่วนที่ยังไม่เคยใช้มีเพียง 12.89%


สาเหตุที่กลุ่มตัวอย่างยังไม่เคยใช้บริการชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต ได้แก่ อันดับ 1 ใช้งานไม่สะดวก สะดวกชำระเงินสดมากกว่า 71.85% อันดับ 2 ทำไม่เป็น กลัวโอนผิด 57.04% อันดับ 3 กลัวโดนหลอก 35.56% อันดับ 4 ไม่มีแอปพลิเคชั่น 31.85% และ อันดับ 5 ไม่มีสมาร์ทโฟน/ไม่มีอินเทอร์เน็ต 11.85%

ส่วนผู้ที่เลือกใช้บริการชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ตเนื่องจาก อันดับ 1 สะดวก สบาย ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก ใช้บริการที่ใดก็ได้ 93.51% อันดับ 2 ลดการใช้เงินสด ป้องกันการสัมผัสและเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 81.52% อันดับ 3 มีการสรุปยอด สรุปบัญชีชัดเจน 48.73% อันดับ 4 ต้องปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง 44.44% และ อันดับ 5 ไม่มีค่าธรรมเนียม 40.92%

โดยบริการที่ประชาชนเลือกชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต ได้แก่ อันดับ 1 ซื้อของออนไลน์ 78.88% อันดับ 2 ชำระค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ต 76.46% อันดับ 3 ทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น โอนเงิน ตัดบัญชี 73.16% อันดับ 4 สั่งอาหารออนไลน์ 66.01% และ อันดับ 5 ผ่อนชำระค่าบ้าน ค่ารถ 42.13%

หากเปรียบเทียบก่อนและเมื่อมีโควิด-19 ประชาชนชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 80.81% เท่าเดิม 17.32% และ ลดลง 1.87%

          สำหรับปัญหาที่พบจากการชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต คือ อันดับ 1 ระบบล่ม 64.28% อันดับ 2 ระบบแต่ละธนาคารไม่เหมือนกัน ใช้งานยาก ขั้นตอนเยอะ 47.98% อันดับ 3 ใช้เงินเกินกว่าแผนที่กำหนดไว้ 43.82% อันดับ 4 โดนแฮกข้อมูล นำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต                  27.40% และ อันดับ 5 ชำระเงินผิด โอนเงินผิด 22.43%
กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 60.65% ค่อนข้างเชื่อมั่นในความปลอดภัยในการชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต แต่อีก 17.19%, ไม่ค่อยเชื่อมั่น 15.47% และ 6.59% ไม่เชื่อมั่นเลย

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวจากประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,047 คน ผ่านช่องทางออนไลน์ ระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-2 ธ.ค.ที่ผ่านมา
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

เริ่มนับสถิติตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 18.24.52 น. (วันและเวลาตอนเปิดเว็บ)
รวมเพ็จวิวทั้งสิ้นจนถึงวันนี้ free counter ครั้ง

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF