เมื่อตอนเย็นไปทำธุระที่คลองตำหรุ ชลบุรี เลยติดสายอากาศ
กับเครื่องเหลืองไปด้วยได้แก่เจ้า โมโต 40 ช่องกะ convoy
Mobil ที่ติดไปสองตัวเพราะชักไม่แน่ใจว่าเจ้า convoy มัน
ยังใช้ได้รึเปล่า เพราะอยู่ที่บ้านมันรับใครไม่ได้เลย ทั้งๆที่เคยได้
ยิน กทม ใช้อยู่ประจำ จะเอาไปลองรับบีคอนจากที่บ้านเทียบกับ
แฮนดี้ 40 ช่องดู ระยะทางอากาศอยู่ที่ 30 กม. สายอากาศเป็น
Half wave flower pot ติดบนหลังคารถ รูปแบบการวาง ทดสอบ
ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ได้ผลออกมาน่าสนใจครับ
ผลการรับบีคอน เมื่อวางแนวนอน โมโตรับได้ชัดเจน มีโซดานิดหน่อย
ส่วน convoy ก็รับได้เช่นกัน แต่มีโซดาน้อยกว่า เกือบจะไม่มีเลย แสดง
ว่าภาครับมันยังปรกติดีอยู่
แต่ความน่าสนใจอยู่ตรงนี้ครับ เมื่อผมวางสายอากาศในแนวตั้งดูบ้าง
ผลออกมาว่า ทั้งสองเครื่องรับบีคอนไม่ได้เลยครับ ทั้งๆที่ห่างแค่ 30 กม.
เราเคยคิดว่ายังไง มันน่าจะรับได้บ้างสิน่า แต่ความจริงมันรับไม่ได้เลย
จึงมาทบทวนดูว่าแต่ก่อนยากิที่บ้านเคยรับ กทม ได้ แต่พอเปลี่ยนมาวาง
แนวนอนแล้วรับใครไม่ได้เลย ด้วยเหตุนี้นี่เล่า ก็แค่ 30 กม ก็รับไม่ได้แล้ว
แล้ว กทม อยู่ห่างตั้งเกือบร้อย แล้วเขาส่งแนวตั้ง แต่เรามารับด้วยแนวนอน
ถีงได้เงียบฉี่จนนึกว่าเครื่องเราเสีย การทดสอบแค่ครั้งเดียวอาจยังสรุปไม่ได้
เดี๋ยวมีเวลาจะลองทดสอบที่อื่นบ้างครับ
ดีครับท่าน
...คนหลังเขา.... ผมเองก็ชอบอะไรประมาณนี้เหมือนกันครับ
เลยนำ vdo ของเพื่อนนักวิทยุชาวอังกฤษมาร่วมกันศึกษาดู...... เค้าทดสอบการรับสัญญาณในย่าน vhf โดยใช้สายอากาศทิศทาง2ต้น
มาต่อผ่าน Coaxial Switches เพื่อเลือกรับ ระหว่าง ต้นแรกใช้ 13 element Boomer Cushcraft in horizontal polarization
............ต้นที่สองใช้ Cushcraft A270-10S 2m/70cm 5 element Yagi in vertical polarization
โดยรับสัญญาณจากคู่สถานีซึ่งใช้สายอากาศ horizontal polarization ติดต่อกันอยู่ เราจะสังเกตุความแตกต่างได้ว่า
เมื่อเพื่อนปรับCoaxial Switches ไปเป็นvertical polarization จะรับสัญญาณไม่ได้เลย จากเดิมรับได้ S7 ที่แนวนอน horizontal
.......ซึ่งเป็นไปได้ว่า การปรับเปลี่ยนมุม polarization ของสายอากาศอาจทำให้มีอัตราการลดทอนของสัญญาณมากถึง 20 db ครับ
.....ตรงนี่น่าสนใจทีเดียวครับสำหรับย่าความถี่ vhf
ปล.ซึ่งปรากฏการนี้ในย่าน hf ที่มีการกลับขั้วของแนว polarization ไป-มา จากระยะของการ skip นั้นอาจพบความแตกต่างได้น้อยกว่า vhf ที่เป็น los ครับ