หัวข้อ: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: golf6557 ที่ วันที่ 02 กรกฎาคม 2013 เวลา 21:33:11 อย่างแรกเราคยกันถึงเรื่องความยาวของ C-LOAD ตัวนี้กัน HS 1BR เอาไม้บรรทัดมาวัดดูได้ความยาวดังนี้
ผลการวัดความยาวของ WHIP ท่อนบนวัดได้ 77 ซ.ม. WHIP ท่อนล่างวัดได้ 68.5 ซ.ม. ความยาวทั้งหมดได้เท่ากับ 145.5 ซ.ม. ถ้าเป็นสายอากาศ 5/8 แลนด้า ก็จะมีความยาว WHIP เท่ากับ 120 ซ.ม. เอาไปหักออกจาก 145.5 ซ.ม. ได้เท่ากับ 25.5 ซ.ม. เป้น 21.25% ที่ยาวมากกว่าสายอากาศ 5/8 แลนด้ ระหว่างจุด A-B ในช่วงบน จะมีความยาวคลื่นเป็น แลนด้า/2 เท่ากับ 4/8 แลนด้า กับช่วงล่างอีก 3/8 แลนด้า รวมทั้งหมดเป็น 7/8 แลนด้า การที่ใช้ Cเข้าไปตรงกลางเพื่อที่จะทำให้มันยาวเรียกว่า EXTENDED APERTURE สายอากาศที่ยาวออกไปทำให้พื้นที่การรับสัญญาณมีมากขึ้น ในหลักการที่ว่าคลื่นไฟฟ้าที่มีหน่วยเป็นโวลท์นี่ ถ้าเอาลวดยาว 1 เมตรมารับสัญญาณ ได้มา 1 ไมโครโวลท์ แต่ถ้าใช้ลวดยาว 2 เมตรก็ควรจะได้รับ 2 ไมโครโวลท์ แต่กลับไม่ใช่มันจะหักล้างกัน แต่ถ้าเรารู้จักกลับเฟส มันก็จะเสริมกันทำให้ได้สัญญาณเป็น 2 เท่า ตัว C-LOAD นี้จะเป็นตัวกลับเฟส ที่เห็นว่ามี 2 วงนี้ ก็เพราะว่าเป็นธรรมดาของ Cจะต้องมี 2 วงหรือ 2แผ่น และวงแต่ละวงต้องไม่ขาดจากกัน ถ้าขาดจากกันก้ไม่ใช้เป็น C แต่ถ้า C นี้หลุดหายไปหนึ่งวง Cตัวที่เหลือก็จะไม่ทำหน้าที่เป็น Cแต่จะทำหน้าที่เป็น L (COIL) ที่มีความยาวคลื่นมากกว่า แลนด้า/4 ถ้าสั้นกว่า แลนด้า/4 ก็จะเป็น Cแต่เราต้องช็อต แต่ถ้าเรามีครบ 2 วงไม่ว่าที่ความถี่เท่าใดก็จะเป็น Cแน่ๆ ไม่เปลี่ยนค่า ผลของการเปลี่ยนจาก C เป็น L นั้น มันจะใช้ได้ดีที่ความถี่เดียว แต่ถ้าเป็น c ก็จะเป็นสายอากาศที่ WIDE BAND ใช้ได้หลายความถี่ เมื่อ C หลุดหายไป 1 วงสายอากาศ C-LOAD ต้นนั้นจะเป็น Cหรือ Lก็ได้ ถ้าเป็น L ก็จะเป็นสายอากาศที่มี BAND แคบหรือ NARROW BAND การนำสายอากาศ C-LOAD มาติดรถยนต์ที่ 7/8 แลมด้าจะมีพลังเพิ่มขึ้นไปอีก 25% จากสายอากาศ 5/8 ธรรมดา สรุปว่าสายอากาศ C-LOAD นั้นเป็นสายอากาศ 7/8 แลนด้าชั้นเดียว ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าสายอากาศ 5/8 ธรรมดาอีก 25% ทีนี้มาดูถึงการแพร่กระจายคลื่น ซึ่งปกติจะมีการแพร่กระจายคลื่นไม่พุ่งเท่าใดนัก ถ้าทำกราวด์เพลนดีๆ มุมยิงจะอยู่ในระดับแนวราบ ทำให้ส่งไปได้ไกลกว่าเดิม ห่วง C-LOAD นั้นถ้าหลุดหายไปก้ต้องหามาใส่ใหม่ แต่ยังมีสายอากาศ C-LOAD บางแบบซึ่งบอกว่าเป็นสายอากาศ C-LOAD แต่มองเท่าไรก็ไม่เห็นมี C ที่เป็นกระเปาะนั้นส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเป็น L แต่ถ้าเขาบอกว่าเป็น C ก็จะเป็นการซ่อน Cไว้ในรูปแบบการทำเป็นกระบอกซ่อน Cเอาไว้เพียงแต่ไม่ให้ช็อตกันเท่านั้นเอง การสร้างสายอากาศ 7/8 แลนด้า สำหรับติดรถยนต์นี้ ถ้าสร้างเป็น 5/8 แลนด้า ก็จะมีเกณฑ์การขยายน้อย ถ้าทำเป็น 2 ชั้นก็ไม่เหมาะที่เอามาติดรถยนต์เพราะว่าเมื่อติดตั้งแล้วจะสูงเกินไป หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: pythonsky ที่ วันที่ 02 กรกฎาคม 2013 เวลา 21:40:54 รออ่านต่อ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: HS3XVL ที่ วันที่ 02 กรกฎาคม 2013 เวลา 21:45:23 รอด้วย
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: HS2PHH ที่ วันที่ 03 กรกฎาคม 2013 เวลา 14:45:02 ขอบคุณครับ 8)
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs4qnn ที่ วันที่ 04 กรกฎาคม 2013 เวลา 21:19:07 ผมใช้ VR2-B ที่ไม่มีขดยากันยุง(ชาวบ้านเรียกกัน) แต่มันคือสายอากาศประเภท C-LOAD ใช่หรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: golf6557 ที่ วันที่ 04 กรกฎาคม 2013 เวลา 22:39:03 ห่วง C-LOAD นั้นถ้าหลุดหายไปก้ต้องหามาใส่ใหม่ แต่ยังมีสายอากาศ C-LOAD บางแบบซึ่งบอกว่าเป็นสายอากาศ C-LOAD แต่มองเท่าไรก็ไม่เห็นมี C ที่เป็นกระเปาะนั้นส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเป็น L แต่ถ้าเขาบอกว่าเป็น C ก็จะเป็นการซ่อน Cไว้ในรูปแบบการทำเป็นกระบอกซ่อน Cเอาไว้เพียงแต่ไม่ให้ช็อตกันเท่านั้นเอง
ต้องลองดูที่คู่มือที่ให้มากับ สายอากาศ บอกว่าอย่างไรครับ ถ้าบอกตามข้อมลูที่เอามาให้เพื่อนดูก็น่าจะเรียกว่า cl2ได้นะครับ หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Familyman ที่ วันที่ 08 กรกฎาคม 2013 เวลา 12:01:07 ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: E29UK ที่ วันที่ 08 กรกฎาคม 2013 เวลา 12:39:58 ถ้ามีรูปด้วยผมน่าจะเข้าใจตอนี้ยัง งง งง
แต่ขอบคุณครับสำหรับความรู้ หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: golf6557 ที่ วันที่ 08 กรกฎาคม 2013 เวลา 16:46:04 ครับจะหารูปมาลงให้ เพื่อนเพื่อนครับ อิอิ
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: golf6557 ที่ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2013 เวลา 20:29:20 (http://upic.me/i/ju/2images1.jpg) (http://upic.me/show/48163950)
(http://upic.me/i/t2/34images.jpg) (http://upic.me/show/48163956) เอารูปมาให้ดูครับ หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: e27cby ที่ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2013 เวลา 20:55:42 ขอบคุงคับได้ความรู้อีกแระ ;D ;D
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: sanctuary ที่ วันที่ 15 พฤษภาคม 2014 เวลา 11:25:42 อืม เป็นอย่างนี้เอง ขอบคุณสำหรับความรู้ชุดนี้ครับ :)
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ผู้ดูแล5 ที่ วันที่ 04 มิถุนายน 2014 เวลา 23:59:01 อัพมาให้อ่านครับ
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ROBOT ที่ วันที่ 16 มิถุนายน 2014 เวลา 06:09:34 UP
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ROBOT ที่ วันที่ 05 กรกฎาคม 2014 เวลา 01:15:26 UP
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ROBOT ที่ วันที่ 05 กรกฎาคม 2014 เวลา 01:16:47 UP
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: HS3WZY ที่ วันที่ 13 สิงหาคม 2014 เวลา 23:49:17 พอจะมีข้อมูล การออกแบบ สูตรคำนวณต่างๆของสายอากาศ C-Load บ้างไหมครับ จะนำไปออกแบบใช้กับความถี่ 500-800MHz ;D
หัวข้อ: Re: ข้อมลูสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs5vzc ที่ วันที่ 16 สิงหาคม 2014 เวลา 12:57:58 หาความรู้ครับ เริ่มเข้าใจ
หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ROBOT ที่ วันที่ 27 กันยายน 2014 เวลา 02:02:39 UP
หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Mamond ที่ วันที่ 27 กันยายน 2014 เวลา 12:27:30 ขอบคุณคับ สำหรับข้อมูลดีๆ
หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: E29BJU ที่ วันที่ 27 กันยายน 2014 เวลา 15:41:04 Coil เงิน ประสิทธิภาพดีกว่า Coil ทองแดงไหมครับ ท่านใดลองแล้วบ้างครับ แชร์กันหน่อยครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: sk. ที่ วันที่ 27 กันยายน 2014 เวลา 17:34:30 Coil เงิน ประสิทธิภาพดีกว่า Coil ทองแดงไหมครับ ท่านใดลองแล้วบ้างครับ แชร์กันหน่อยครับ ขอบคุณครับ ของแท้ยื่ห้อไดม่อน คอลย์ทองแดง ค่า C 8 pf ไปตลอดย่าน 136-174 Mhz swr ไม่เกิน 1.5:1 ผมใช้อยู่รุ่นเก่ารุ่นแรกๆ ยอมรับว่าแรง เสียอย่างเดียวมันยาว หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Phuang ที่ วันที่ 27 กันยายน 2014 เวลา 18:55:29 ขอบคุณมาก สำหรับข้อมูลเป็นวิทยาทานครับ
หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: E29BJU ที่ วันที่ 27 กันยายน 2014 เวลา 20:51:34 Coil เงิน ประสิทธิภาพดีกว่า Coil ทองแดงไหมครับ ท่านใดลองแล้วบ้างครับ แชร์กันหน่อยครับ ขอบคุณครับ ของแท้ยื่ห้อไดม่อน คอลย์ทองแดง ค่า C 8 pf ไปตลอดย่าน 136-174 Mhz swr ไม่เกิน 1.5:1 ผมใช้อยู่รุ่นเก่ารุ่นแรกๆ ยอมรับว่าแรง เสียอย่างเดียวมันยาว ครับผม ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: E21GNP ที่ วันที่ 02 ตุลาคม 2014 เวลา 17:02:07 ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: golf6557 ที่ วันที่ 29 ตุลาคม 2014 เวลา 09:23:01 คนอ่านแยะเดี๋ยวหามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านอีกครับ
หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: E24GPV ที่ วันที่ 01 กรกฎาคม 2015 เวลา 00:30:41 ;Dขอบคุณมากมายครับ
หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: e27cby ที่ วันที่ 13 กรกฎาคม 2015 เวลา 15:22:24 (http://upic.me/i/7w/1002650_459872684138221_100635670_n.jpg) (http://upic.me/show/49833878)
หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: golf6557 ที่ วันที่ 14 เมษายน 2016 เวลา 11:40:10 คอย์เงินจะรับสัญญาญได้ดีกว่า คอย์ทองแดงครับ แต่ต้องเป็นลวดเงินแท้นะครับ ถ้าเอาคอย์ไปชุมเงิน จะดีกว่านึดหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ เริ่มหัวข้อโดย: E29BJU ที่ วันที่ 14 เมษายน 2016 เวลา 17:07:18 ขอบคุณครับผม
หัวข้อ: เอกสารของพี่ชาย น.ส.พิมพ์ประภา จิตรยมนานันท์ ในสมัยที่รับราชการทหาร เริ่มหัวข้อโดย: admin3 ที่ วันที่ 13 เมษายน 2024 เวลา 08:58:39 (https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/JDyMNCf.jpeg) (https://pic.in.th/image/gDHeDa)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/rG25I49.jpeg) เอกสารของพี่ชาย น.ส.พิมพ์ประภา จิตรยมนานันท์ ในสมัยที่รับราชการทหาร |