พิมพ์หน้านี้ - เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด

WWW.HAMSIAM.IN.TH # แฮมสยามอินไทยแลนด์ HAM COMMUNITY OF THAILAND

HAMSIAM รวมข้อมูลทางด้านเทคนิค => ข้อมูลตัดสินใจซื้อเครื่องวิทยุ อุปกรณ์ สายอากาศ ฯลฯ => ข้อความที่เริ่มโดย: golf6557 ที่ วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 21:07:29



หัวข้อ: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: golf6557 ที่ วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 21:07:29
เบื้องหลังคำคุยของวิปที่มีชื่อว่า “คูลร็อด”
ในกระบวนการสายอากาศแบบวิป (whip หมายถึง ส่วนแผ่คลื่นของสายอากาศรถยนต์ที่เป็นเส้นตรงเรียว โค้งงอได้คล้ายแส้ม้า) ด้วยกัน เห็นจะไม่มีใครคุยได้มากเท่าวิปที่ใช้ชื่อการค้าว่า “คูลร็อด (Kulrod)” ของบริษัทลาร์เซ่น อิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะเป็นยี่ห้อเดียวที่คุยเรื่องความดีเด่นของวิปเป็นหลัก ขณะที่ยี่ห้ออื่นๆ จะโฆษณาสายอากาศทั้งตัว จุดเด่นที่เขาโฆษณาตลอดระยะเวลาร่วม 20 ปีคือ ความมีประสิทธิภาพดีของวิปหรือพูดอีกอย่างหนึ่งได้ว่าวิปเส้นนี้มีการสูญเสียน้อยมาก พูดไปไม่พิสูจน์ ก็คงไม่มีใครเชื่อ
ดังนั้น เขาจึงโฆษณาท้าให้ส่งออกอากาศด้วยกำลังส่ง 100 วัตต์ นาน 1 นาที แล้วเอามือแตะตลอดตัววิปดู จะพบว่าวิปสเตนเลสสตีลธรรมดาของยี่ห้ออื่นจะอุ่นๆ ขณะที่วิปคูลร็อดของเขาจะเย็นสมชื่อคูลร็อด ซึ่งเป็นคำอ่านที่หมายถึง ลวดเย็น นั่นแสดงว่าวิปยี่ห้ออื่นมีการสูญเสียมากกว่า ทำให้กำลังส่งส่วนหนึ่งสูญเสียกลายเป็นความร้อนไป และทำให้กำลังออกอากาศลดน้อยลง
หลังโฆษณาวิธีนี้ ทำให้สายอากาศรถยนต์ของเขาไม่ว่าจะเป็น ? แลนด้า และ 5/8 แลนด้า ได้รับความสนใจ และแพร่สะพัดมาถึงเมืองไทยเป็นเวลานาน จนผู้ที่ใช้งานอดจะภูมิใจและคุยถึงคำว่า คูลร็อดไม่ได้ แต่อะไรล่ะที่ทำให้ “คูลร็อด” มีการสูญเสียต่ำกว่าแบบอื่น
นายจิม ลาร์เซ่น นักวิทยุสมัครเล่นชาวอเมริกัน ซึ่งเริ่มเล่นสายอากาศมาตั้งแต่เด็ก (เมื่อราว 50 ปีก่อน) และค้นพบว่าหากต้องการสายอากาศที่ดีสักต้นหนึ่ง เขาก็ต้องลงมือสร้างเอง จนในปี พ.ศ.2507 ขณะที่เขาพยายามหาวิธีการผลิตสายอากาศที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เขาพบว่า ปรากฎการณ์ที่ผิว (skin effect) เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สายอากาศรถยนต์ ซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กมีการสูญเสียมากกว่าสายอากาศของสถานีประจำที่มาก เพราะคลื่นวิทยุจะวิ่งที่ผิวของตัวแผ่คลื่นเท่านั้น จะ วิ่งได้ลึกมากหรือน้อยขึ้นกับความถี่ของคลื่นวิทยุ และขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของส่วนแผ่คลื่น ถ้าความถี่สูงขึ้นคลื่นก็จะวิ่งได้ลึกน้อยลง เช่น ความถี่ 150 MHz คลื่นจะวิ่งเข้าไปลึกเพียงประมาณ 0.0064 มม. เท่านั้น และที่ความถี่ 900 MHz จะวิ่งเข้าได้ลึกน้อยลงเหลือเพียง 0.003 มม. เท่านั้น ทำให้ส่วนแผ่คลื่นมีความต้านทานต่อคลื่นวิทยุเพิ่มขึ้น ดังนั้นวิปสเตนเลสตีลเบอร์ 17-7PH ซึ่งแม้จะได้รับความนิยมจากผู้ผลิตส่วนใหญ่ในอเมริกานำมาทำสายอากาศรถยนต์เนื่องจากมีความแข็งแรงดีและอ่อนตัวได้ดี (ขนาดโค้งงอลงกระเป๋าเดินทางแล้วยังสปริงตัวกลับมาเหยียดตรงตามเดิมได้) แต่ก็มีความนำไฟฟ้าไม่ดีเท่าที่ควรสำหรับคลื่นวิทยุ

หลังจากทดลองมานาน จิม พบว่าเมื่อเคลือบผิววิปสเตนเลสสตีลด้วยนิเกิล,ทองแดง,นิเกิลและโครเมี่ยมตามลำดับจะทำให้สายอากาศมีความนำไฟฟ้าดีขึ้น และนี่คือที่มาของวิปคูลร็อดซึ่งได้ผลิตจำหน่ายโดยบริษัทของเขา วิปคูลร็อดเริ่มต้นขบวนการผลิตด้วยการเคลือบผิวสเตนเลสสตีลด้วยชั้นบางๆของนิเกิล แล้วจึงตามด้วยชั้นของทองแดงซึ่งมีความนำไฟฟ้าดีมาก เสร็จแล้วจึงเคลือบซ้ำด้วยชั้นบางๆ ของนิเกิลและโครเมี่ยมตามลำดับ
ถึงตรงนี้อาจสงสัยว่าทำไมต้องเคลือบผิวซ้ำไปซ้ำมาแบบนี้ นิเกิลชั้นแรกคั่นระหว่างทองแดงและสเตนเลสเพื่อเป็นฐานให้ทองแดงเคลือบติดได้แน่นดี และช่วยคั่นระหว่างทองแดงและสเตนลเสสตีลเพื่อลดการผุกร่อนทางไฟฟ้าเคมี (galvanic corrosion) ที่จะเกิดขึ้นหากให้โลหะสองชนิดนั้นสัมผัสกันโดยตรง ทีนี้หากเอาโครเมี่ยมมาเคลือบผิวชั้นนอกของทองแดงเลยโดยตรงจะเกาะติดได้ไม่ดีกระเทาะได้ง่าย และการที่มีศักดาไฟฟ้าเคมีต่างกันมาก ก็จะทำให้เกิดการผุกร่อนได้ง่าย จึงต้องใช้นิเกิลมาคั่น ดังนั้นหน้าที่ของโครเมี่ยมและนิเกิลที่ชั้นนอก คือ ลดการผุกร่อนเนื่องจากสภาพบรรยากาศและเพื่อให้ผิวเป็นเงาสวยงาม ในรูปแสดงโครงสร้างการเคลือบผิวของวิปคูลร็อด (Kulrod) และวิปคูลร็อดที (Kulrod T) สีดำ ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาล่าสุดของบริษัทลาร์เซ่นอิเล็กทรอนิกส์ (ชั้นต่างๆ ที่แสดงในที่นี้ไม่ได้เขียนตามสัดส่วนความหนาจริง)
เนื่องจากชั้นนอกสุด 2 ชั้น (โครเมี่ยมและนิเกิล) บางมากๆ จึงไม่ไปรบกวนความนำไฟฟ้าที่ดีของทองแดงที่ความถี่ไม่สูงเกินไปนัก ดังนั้นสำหรับย่านความถี่ VHF ด้านต่ำจึงใช้งานได้ดี และก็เป็นที่นิยมใช้ในหมู่ผู้ชอบของคุณภาพดีในเมืองไทย

อย่างไรก็ตาม พอความถี่ใช้งานสูงขั้นถึงย่าน UHF ซึ่งปรากฎการณ์ที่ผิงทำให้คลื่นอยู่ที่ผิวมากขึ้น ชั้นนอกสุด 2 ชั้น จึงเริ่มมีผลกับความนำไฟฟ้าของส่วนแผ่คลื่น ทำให้มีการสูญเสียสัญญาณมากขึ้น วิปคลร็อดจึงเริ่มจะคุยไม่ได้อย่างเดิมอีก ยิ่งระบบวิทยุโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรวงผึ้ง (cellular mobile radio telephone) ซึ่งใช้ย่านความถี่แถว 800-900 MHz ได้รับความนิยมทั่วโลก บริษัทลาร์เซ่นอิเล็กทรอนิกส์จึงต้องดิ้นรนพัฒนาวิปต่อไปอีก

สิ่งที่เขาต้องการคือ จะทำอย่างไรจึงจะหุ้มทองแดงให้ทนต่อสภาพมลภาวะบนท้องถนนโดยไม่ไปมีผลลบต่อความนำไฟฟ้าที่ดีของทองแดง ในที่สุดในปี พ.ศ. 2527 บริษัทลาร์เซ่นจึงได้ออกวิปรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทนของเดิม มีชื่อทางการค้าว่า คูลร็อดที (Kulrod T) โดยตัวทีหมายถึง เทฟล่อน ซึ่งขบวนการผลิตทำเช่นเดียวกับคูลร็อด คือ เอาสเตนเลสสตีลเบอร์ 17-7 PH มาเคลือบผิวบางๆ ด้วยนิเกิลแล้วเคลือบหนาหน่อยด้วยทองแดง แต่แทนที่จะชุบนิเกิลและโครเมี่ยมอีก 2 ชั้น กลับเคลือบทองแดงด้วยเทฟล่อนสีดำ ซึ่งอ่อนตัวได้ดีเพียงชั้นเดียว เนื่องจากเทฟล่อนเป็นฉนวนที่ดีมาก ไม่ทำให้เกิดการสูญเสียสนามไฟฟ้า และสนามแม่เหล็กจึงไม่มีผลไปรบกวนกับการทำงานของสายอากาศ เสมือนหนึ่งว่าทองแดงเป็นผิวชั้นนอกสุดที่นำคลื่นวิทยุ ว่าแล้วก็ขายวิปรุ่นคูลร็อดทีรุ่นใหม่นี้ให้ท่านทั้งหลายนำไปทดแทนวิปคูลร็อดเดิม โดยมีให้เลือกหลายช่วงความยาวสำหรับย่านความถี่ตั้งแต่ 136 MHz ขึ้นไป

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ เพื่อให้รู้ว่าแม้แต่วิปก็มีเทคโนโลยีสนุกๆ เผื่อใครจะมีแนวความคิดไปดัดแปลงทำอะไรเองบ้าง


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: khunnon21 ที่ วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 21:45:39
ขอบคุณความรู้ครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: razor1234 ที่ วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 22:20:14
ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ ผมเองก็ยังใช้สายอากาศชนิดนี้มิเสื่อมคลาย


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: Legazy ที่ วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 22:53:52
ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่มาของเสาแบบนี้นะครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: HS3JBX ที่ วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:16:33
    ไม่เสียแรงที่ใฝ่ฝันมานานอยากจะเป็นเจ้าของ ใช้แล้ว ยอมรับว่าของเขาดีจริง เทียบกับเสายางแท้ติดเครื่องมา
เคยแอบทดสอบเงียบๆคนเดียวในมุมอับบนออฟฟิซ คูลร็อดสามารถรับและส่งได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: maccc399 ที่ วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:18:11
มีคุณลุงที่ผมเคารพท่านนึง  ล้อมผมเล่นเรื่อง
สายอากาศ คูลอตลาเซ่นต์ ว่า กูหลอกลาวเล่น 
เอิ๊อก ๆ ๆ ผมก็ขำมาจนถึงทุกวันนี้  สงสัยซื่อมันคล้ายกันหนะ
(ผมแซวขำๆนะครับ อย่าถือสาผมเลย)


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: E21ELD ที่ วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:27:55
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับ ;D


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: HS5XBF ที่ วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:45:49
เก็บเป็นความรู้ครับ.......ขอบคุณครับ............ :o


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: seeboy ที่ วันที่ 25 มิถุนายน 2013 เวลา 21:58:12
เพิ่งรู้นี่แหละครับว่ามันมีที่มาแบบนี้ ที่แรกผมก็สงสัยว่าทำไมผมเอา ลวดสแตนเลสมาทำแล้วมันรับส่งไม่ดีเท่าที่ควร  แตกต่างที่การเคลือบนี่เอง


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: HS2PHH ที่ วันที่ 26 มิถุนายน 2013 เวลา 09:57:17
เดี๋ยวจะลองเอาวิปอื่นใส่ดู จะดูสิว่าต่างกันแค่ไหน ;D ;D


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: Chinosuke ที่ วันที่ 26 มิถุนายน 2013 เวลา 11:30:55
kulrod เย็นสมชื่อจริงๆ ครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: Familyman ที่ วันที่ 01 กรกฎาคม 2013 เวลา 11:25:03
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: E24BXK SM ที่ วันที่ 01 กรกฎาคม 2013 เวลา 11:31:34
ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: golf6557 ที่ วันที่ 04 กรกฎาคม 2013 เวลา 22:45:24
ครับถ้าเพื่อน สนใจวันหลังจะหาข้อมลูมาให้อ่านกันอีกครับ ผมเองต้องขอบคุณคนที่เขียนบทความเพื่อนำมาให้เพื่อน อ่านครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: E29UK ที่ วันที่ 08 กรกฎาคม 2013 เวลา 12:45:03
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: e27cby ที่ วันที่ 12 ตุลาคม 2013 เวลา 13:40:56
มีความรู้ดีๆมาแจกอีกแระ..น่ารักกันจริงพี่ๆทั้งหลาย ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: HS8CYH ที่ วันที่ 20 ตุลาคม 2013 เวลา 19:09:42
ขอขอบคุณครับที่นำสิ่งดีๆมาบอกผมกำลังลังเลอยู่ว่าจะภาระกิจเสาโมบายซักต้นจะเอาเสาอะไรดีนั่นก็ดีนี้ก็แจ็วคิดนานมากๆๆตัดสิ้นใจบ่ดัยซักกะที่....ได้ข้อสรุปแล้วครับ..KU...นี้เอง
จัดเลยครับท่าน+เสาแฮนดี้อีก 1...ขอบคุรคร๊าบบ ;D


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: golf6557 ที่ วันที่ 21 ตุลาคม 2013 เวลา 20:26:34
ถ้าติดตั้ง กลางหลังคาด้วยนะครับ รับส่งได้ดีมากครับ สุดยอด


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: ROBOT ที่ วันที่ 18 มิถุนายน 2014 เวลา 00:16:05
UP


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: kovit ที่ วันที่ 28 สิงหาคม 2014 เวลา 20:44:37
อ่านแล้วถูกใจอยากให้เพื่อนๆได้รู้บ้าง


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: golf6557 ที่ วันที่ 29 กันยายน 2014 เวลา 21:00:21
อัพให้เพื่อนอ่านครับ


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: golf6557 ที่ วันที่ 25 ตุลาคม 2015 เวลา 20:59:25
 ;) ;)


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: E24GPV ที่ วันที่ 25 ตุลาคม 2015 เวลา 22:22:52
 :o :o :D :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
เริ่มหัวข้อโดย: Vanvan ที่ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2016 เวลา 16:27:52
ขอบคุณความรู้ดีๆครับ ;D