พิมพ์หน้านี้ - ขอเสนอแนะครับ

WWW.HAMSIAM.IN.TH # แฮมสยามอินไทยแลนด์ HAM COMMUNITY OF THAILAND

HAMSIAM TECHNOLOGY => คำติชม (Feedback) => ข้อความที่เริ่มโดย: hs8lvc-9 ที่ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 10:58:22



หัวข้อ: ขอเสนอแนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs8lvc-9 ที่ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 10:58:22
ถ้าทางเว็บสามารถให้บริการเป็นตัวกลางในการซื้อขายสินค้าจะดีมากเลยครับ เช่นบริการรับตรวจสอบสินค้าที่ผู้ซื้อขายตกลงกันว่าจะทำการซื้อขายแล้วให้ผู้ขายส่งสินค้ามาทางเว็บเพื่อทางเว็บจะได้ตรวจสอบสภาพสินค้าว่ามีความสมบูรณ์อย่างที่ลงประกาศขายหรือไม่และเป็นตัวกลางในการจ่ายเงินจากผู้ซื้อ ลดปัญหาการโกงกันครับ อาจมีการเก็บค่าบริการเล็กน้อยผมว่าสมาชิกที่ซื้อขายคงไม่คิดมากครับ ขอบคุณครับที่รับฟังข้อเสนอแนะ


หัวข้อ: Re: ขอเสนอแนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Legazy ที่ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 11:09:11
ข้อเสนอดีครับ แต่ถ้ามองในฐานะสมาชิกเว็บ

ตรงนี้อาจต้องมีบุคลากรคอยเป็นคนรับเรื่อง และต้องมีค่าใช้จ่าย

แต่คนทำเว็บนี้มีภาระกิจงานส่วนตัวทั้งนั้น อาจไม่สามารถควบคุมได้ 100%

เว็บนี้ถูกสร้างมาเพื่อเป็นสื่อกลาง และตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น

เห็นใจและเข้าใจทั้งคนซื้อคนขายครับ


หัวข้อ: Re: ขอเสนอแนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RE-SHOCK ที่ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 11:09:53
ลองกลับไปคิดดูใหม่ครับว่า ทำไมทุกวันนี้ไม่มีใครทำ ลองนึกดูครับ ;D

เอาแบบว่ามีบุคลากร มีเวลาทำ และ มีต้นทุนด้วยเลย 


หัวข้อ: Re: ขอเสนอแนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Legazy ที่ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 11:39:14
ตัวอย่างเว็บที่ทำได้ คือเว็บซื้อขายเพียวๆอย่าง taladrod.com และ pantipmarket.com เป็นต้น

แต่ต้องสร้างทีมงาน มีค่าใช้จ่าย แบ่ง% นิดหน่อย

นาทีนี้ ต้องเฝ้าระวังกัน เช็คข้อมูลคนขายก่อน ซื้อกับคนที่มีเครดิตดีระดับนึงพอเชื่อถือได้

บางทียังมี คนขายมีเครดิตช่วงหน้ามืดก็ขายแบบทำลายเครดิตตัวเองก็มีตัวอย่างมาแล้วเหมือนกัน  ;D


หัวข้อ: Re: ขอเสนอแนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RE-SHOCK ที่ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 12:17:15
ปัญหามันเยอะครับ บางรายมันจบยาก คุยกันหลายครั้งแล้วครับเรื่องนี้

ยกตัวอย่างเรื่องวุ่นๆที่จะเกิดไว้ข้อนึงแล้วกัน  เรื่องการโกงอาจจะไม่มี แต่จะไปมีเรื่องของตัวสินค้า ถ้าสินค้าไม่มีปัญหาก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าสินค้ามีปัญหาละก็หัวหมุนแนๆ

เวลารับของมาแล้ว ความพึงพอใจของผู้ตรวจสอบ กับผู้ซื้อ อาจคนละมาตรฐาน จะรับ หรือ จะส่งกลับดี โอนเงินหรือยัง ถ้าเกิดรับสินค้ามามีปัญหาชำรุดก็เป็นปัญหาระหว่างตัวกลางกับผู้ซื้ออีกไม่รู้ว่าใครทำเสีย  หากส่งของไปให้ผู้ซื้อเกิดชำรุดมีปัญหา ก็เป็นปัญหาระหว่างคนกลางกลับผู้ซื้ออีกไม่รู้ว่าใครทำเสียอีกเช่นกัน  ถ้าเป็นปัญหาที่คลุมเคลือไม่รู้ว่าเกิดจากการกระทำของใคร หรือ มีการคืนสินค้าคืนเงินกันขึ้นมา ยิ่งยุ่งไปใหญ่ครับ ใหนจะประสารงานเจรจากับผู้ซื้อ และ ผู้ขาย เรื่องกำหนดคืนเงิน ติดตามทวงถามกรณีผิดนัดเลื่อนเวลา คร่าวๆแค่นี้ก็ยุ่งตายแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ขอเสนอแนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: M_moto ที่ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 12:29:17
การซื้อขาย  มันไม่ใช้สูตรสำเร็จ 1+1=2 ครับ   ยกตัวอย่าง
ราคาตั้ง  ไม่ใช้ราคาที่ขายได้  (ต่อลอง ลดตามเวลา เต็มใจขาย)
เครื่องที่ขาย อาจแยกชิ้นขาย 
เสนอขาย  มีลูกค้าเสนอแลก  พอใจแลกเลย
มันคือปัญหา  เพิ่มเวลาในการดำเนินการครับ

หากทำได้  ต้องเป็นธุรกิจ  ฝากขาย (ไม่ใช้ขายฝาก)  คือส่งของไปให้เขา  ตั้งราคา  พร้อมเงือนไข  ส่วนลด    ขายได้เมื่อใด  เขาถึงจะโอนเงินมาให้ท่าน  หักค่าดำเนินการ
แล้วท่านจะมั่นใจในตัวเขาไหม  ส่งของไปทิ้งไว้เป็นเดือนๆ
ของบางอย่างราคาไม่แรง  จะบวกค่าดำเนินการอย่างไรดี

อีกอย่าง  ราคาของก็จะสูงขึ้นเล็กน้อย

แต่สนับสนุนนะครับ  แนวความคิดนี้


หัวข้อ: Re: ขอเสนอแนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ผู้ดูแล5 ที่ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 19:22:37
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำจากท่าน hs8lvc-9 และขอบคุณสำหรับคำตอบจากท่าน  RE-SHOCK /ท่าน Lagazy และท่าน M_moto นะครับ
เคยมีสมาชิกเสนอแนะแนวทางเหล่านี้มาแล้วหลายครั้งครับ แต่เมื่อทางทีมงานพิจารณาแล้ว ปัญหาตามมาจะเยอะกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบันนี้ครับ
เริ่มจาก ถ้า..ทางเว็บเป็นตัวกลางก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายตามมาเยอะดังเช่นที่สมาชิกแจ้งแล้ว คือ ค่าส่งจากผู้ขาย มายัง เว็บ ค่าส่งจากเว็บ ไปยังผู้ซื้อ ค่าธรรมเนียมในการโอนก็เช่นกันครับ ทุกอย่างจะถูกเพิ่มเป็น 2 เท่า สมาชิกบางท่านไม่โอเคครับ ขนาดค่าโอนต่างธนาคารยังเกิดเป็นประเด็นกันมาแล้วครับ บางท่านเสนอให้ทางเว็บยกเลิกการรับผู้เช่าฯแต่ให้เปลี่ยนเป็นการเก็บค่าธรรมเนียมในการขายแทน(เป็นร้อยละจากราคาขาย) ประเด็นคือทางเว็บไม่ทราบถึงราคาที่ซื้อขายกันจริงๆ หรือบางท่านอาจแจ้งว่ายกเลิกการขายแต่จริงๆแล้วมีผู้ซื้อหรือแจ้งว่าขายได้เพราะเว็บอื่นแต่ต้องแจ้งเช่นนั้นเพื่อไม่อยากจ่ายค่าธรรมเนียม สิ่งเหล่านี้จะเกิดปัญหาตามมาในภายหลังครับ
นี่ยังไม่รวมถึงปัญหา สินค้าเกิดการชำรุดระหว่างทางดังที่สมาชิกได้แจ้งไป
อีกเรื่อง..ที่สมาชิกแจ้งกันเข้ามามาก และต้องการอยากให้ทำ คือการขอเก็บเอกสารจากสมาชิกทุกท่านเพื่อยืนยันตน ในส่วนนี้ทางทีมงานเคยทดลองดูแล้วก็เกิดปัญหาครับ  คนที่คิดไม่ซื่อคิดไม่ตรง ส่งบัตรของผู้อื่นมาให้กับทางเว็บเซ็นต์รับรองสำเนาถูกต้องมาเรียบร้อย ปัญหาคือ ไม่มีใครทราบว่านั่นคือบัตรของเขาจริงมั๊ย ยกตัวอย่าง คุณชญานิษฐ์ ส่งบัตรของใครก็ไม่ทราบมาให้ทีมงานรับรอง นั่นเท่ากับว่าเราไปช่วยยืนยันให้คนตกเป็นเหยื่อเขามากขึ้นครับ เพราะคิดว่าได้รับการรับรองจากทีมงาน โครงการนี้เลยล้มเลิกครับ
วิธีการที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ที่ยังใช้ได้อยู่คือ นำชื่อ เบอร์โทร ของผู้ขายไปเช็กในกูเกิ้ล ว่าเคยมีประวัติการโกงที่ใหนมั๊ย / ดูจากกระทู้เก่าๆของผู้ขายว่าเคยซื้อเคยขายของกับผู้ใดบ้าง แล้วก็ลองเช็กไปที่คนที่เคยค้าขายกับเขาดูว่าเชื่อถือได้มั๊ย/สอบถามมาที่ทีมงาน(ใน PM) ว่าท่านนี้เชื่อถือได้มากน้อยซักเพียงใดซึ่งทีมงานพอจะมีข้อมูลอยู่บ้าง แต่ก็จะตอบได้ในส่วนที่ไม่เป็นการละเมิดสิทธิ์และดิสเครดิตนะครับ เพียงเท่านี้ครับในเบื้องต้น หากทำเช่นนี้แล้วยังถูกโกงก็คงต้องยอมรับชะตากรรมครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ขอเสนอแนะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: E24GPV ที่ วันที่ 25 พฤษภาคม 2015 เวลา 18:14:12
ปัญหามันเยอะครับ บางรายมันจบยาก คุยกันหลายครั้งแล้วครับเรื่องนี้

ยกตัวอย่างเรื่องวุ่นๆที่จะเกิดไว้ข้อนึงแล้วกัน  เรื่องการโกงอาจจะไม่มี แต่จะไปมีเรื่องของตัวสินค้า ถ้าสินค้าไม่มีปัญหาก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าสินค้ามีปัญหาละก็หัวหมุนแนๆ

เวลารับของมาแล้ว ความพึงพอใจของผู้ตรวจสอบ กับผู้ซื้อ อาจคนละมาตรฐาน จะรับ หรือ จะส่งกลับดี โอนเงินหรือยัง ถ้าเกิดรับสินค้ามามีปัญหาชำรุดก็เป็นปัญหาระหว่างตัวกลางกับผู้ซื้ออีกไม่รู้ว่าใครทำเสีย  หากส่งของไปให้ผู้ซื้อเกิดชำรุดมีปัญหา ก็เป็นปัญหาระหว่างคนกลางกลับผู้ซื้ออีกไม่รู้ว่าใครทำเสียอีกเช่นกัน  ถ้าเป็นปัญหาที่คลุมเคลือไม่รู้ว่าเกิดจากการกระทำของใคร หรือ มีการคืนสินค้าคืนเงินกันขึ้นมา ยิ่งยุ่งไปใหญ่ครับ ใหนจะประสารงานเจรจากับผู้ซื้อ และ ผู้ขาย เรื่องกำหนดคืนเงิน ติดตามทวงถามกรณีผิดนัดเลื่อนเวลา คร่าวๆแค่นี้ก็ยุ่งตายแล้วครับ
ถูกต้องเลยครับปัญหามาไม่จบแน่ๆ :'(