ในการทำธุรกิจทุกประเภท การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งปัจจุบัน Marketer หรือนักการตลาดก็สามารถติดต่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์กับลูกค้าได้หลายช่องทาง และ
บริการส่ง SMS บนโทรศัพท์มือถือก็เป็นหนึ่งในช่องทางที่ได้รับความนิยม เพราะสามารถเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างสะดวกสบาย
แต่เมื่อมิจฉาชีพเริ่มออกอาละวาดด้วยการส่ง SMS หลอกลวงผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากหวาดกลัวกับการได้รับ SMS จากคนที่ไม่รู้จัก จึงเป็นหน้าที่ของนักการตลาดที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับการส่ง SMS ของแบรนด์ แล้วจะมีวิธีการส่ง SMS อย่างไรให้น่าเชื่อถือ เรามีเทคนิคเด็ด ๆ มาบอกกัน!
ทำความรู้จักบริการส่ง SMS เชิงธุรกิจ ตัวช่วยสื่อสารยุคดิจิทัล การส่ง SMS สำหรับธุรกิจ คือบริการที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถส่งข้อความไปยังโทรศัพท์มือถือของลูกค้าได้โดยตรง บริการนี้มักถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น การส่งข่าวสาร โปรโมชัน แจ้งเตือนสถานะสินค้า หรือการยืนยันการสั่งซื้อ เป็นต้น
การส่ง SMS ในเชิงธุรกิจมีข้อดีอย่างไร?บริการส่ง SMS ในเชิงธุรกิจมีข้อดีต่อแบรนด์หลายประการ ดังนี้
- เป็นช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงและแม่นยำ โดยจะส่งไปที่เบอร์โทรศัพท์ที่ระบุไว้และผู้รับจะไม่สามารถปฏิเสธการรับข้อความได้
- มีประสิทธิภาพในการดึงดูดความสนใจของผู้รับ และสามารถกระตุ้นให้เกิดการกระทำต่าง ๆ เช่น สั่งซื้อ ลงทะเบียน หรือติดต่อกลับได้
- ค่าใช้จ่ายในการส่ง SMS มักถูกกว่าช่องทางการสื่อสารอื่น ๆ รวมถึงการยิงโฆษณาออนไลน์ด้วย
นอกจากข้อดีข้างต้นนี้ การส่ง SMS ยังสามารถช่วยธุรกิจประหยัดเวลาและทรัพยากรในการติดต่อกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี
วิธีส่ง SMS ให้ลูกค้าแบบน่าเชื่อถือ- ควรเลือกผู้ให้บริการที่มีความมั่นคงและมีชื่อเสียง มีประวัติการให้บริการที่ดี และได้รับการยอมรับจากลูกค้าจำนวนมาก
- ตรวจสอบอัตราส่งถึง อัตราการส่งถึง (Delivery Rate) คืออัตราส่วนที่ข้อความ SMS ถูกส่งถึงผู้รับ ผู้ให้บริการควรมีอัตราการส่งถึงที่สูงกว่า 90%
- ผู้ให้บริการควรมีระบบป้องกันสแปมเพื่อป้องกันการส่งข้อความ SMS ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ข้อความโฆษณาหรือข้อความที่หลอกลวง
- ผู้ให้บริการส่ง SMS ควรมีระบบรายงานผลที่ช่วยให้ Marketer สามารถติดตามผลการส่งข้อความได้ เช่น รายงานจำนวนข้อความที่ส่ง รายงานจำนวนข้อความที่ส่งถึงผู้รับ และรายงานจำนวนข้อความที่เปิดอ่าน
และสุดท้าย สำหรับนักการตลาดที่ต้องการใช้บริการส่ง SMS ให้ลูกค้าแบบน่าเชื่อถือ ควรให้ความสำคัญกับเนื้อหาของข้อความเป็นอันดับหนึ่ง เขียนให้กระชับ ตรงประเด็น ใช้ภาษาที่เป็นทางการ สะกดถูกต้อง ไม่ส่งข้อความถี่เกินไปจนกลายเป็นการรบกวนลูกค้า และหากเป็นไปได้ ควรใช้ชื่อผู้ส่งที่เป็นชื่อแบรนด์ของคุณโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือนั่นเอง