ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ
WWW.HAMSIAM.IN.TH # แฮมสยามอินไทยแลนด์ HAM COMMUNITY OF THAILAND
วันที่ 21 กรกฎาคม 2018 เวลา 01:35:29 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ห้ามโพสปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด
หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

สถานะเว็บไซต์ : เปิด รับสมัครสมาชิก

กรุณาอ่านก่อนโดนแบน !! : กฏระเบียบการอัพกระทู้ >>คลิกเพื่ออ่าน<<

!!! วิธีการตั้งกระทู้,ตอบกระทู้ - วิธีการโพสรูปลงเว็บบอร์ด - วิธีการโพสวีดีโอลงเว็บบอร์ด !!!

หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อมูลสายอากาศ CL 2 ครับ  (อ่าน 21531 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
golf6557
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154



อีเมล์
« เมื่อ: วันที่ 02 กรกฎาคม 2013 เวลา 21:33:11 »

อย่างแรกเราคยกันถึงเรื่องความยาวของ C-LOAD ตัวนี้กัน HS 1BR เอาไม้บรรทัดมาวัดดูได้ความยาวดังนี้
ผลการวัดความยาวของ WHIP ท่อนบนวัดได้ 77 ซ.ม. WHIP ท่อนล่างวัดได้ 68.5 ซ.ม. ความยาวทั้งหมดได้เท่ากับ 145.5 ซ.ม.
ถ้าเป็นสายอากาศ 5/8 แลนด้า ก็จะมีความยาว WHIP เท่ากับ 120 ซ.ม. เอาไปหักออกจาก 145.5 ซ.ม. ได้เท่ากับ 25.5 ซ.ม. เป้น 21.25% ที่ยาวมากกว่าสายอากาศ 5/8 แลนด้
ระหว่างจุด A-B ในช่วงบน จะมีความยาวคลื่นเป็น แลนด้า/2 เท่ากับ 4/8 แลนด้า กับช่วงล่างอีก 3/8 แลนด้า รวมทั้งหมดเป็น 7/8 แลนด้า
การที่ใช้ Cเข้าไปตรงกลางเพื่อที่จะทำให้มันยาวเรียกว่า EXTENDED APERTURE สายอากาศที่ยาวออกไปทำให้พื้นที่การรับสัญญาณมีมากขึ้น
ในหลักการที่ว่าคลื่นไฟฟ้าที่มีหน่วยเป็นโวลท์นี่ ถ้าเอาลวดยาว 1 เมตรมารับสัญญาณ ได้มา 1 ไมโครโวลท์ แต่ถ้าใช้ลวดยาว 2 เมตรก็ควรจะได้รับ 2 ไมโครโวลท์ แต่กลับไม่ใช่มันจะหักล้างกัน
แต่ถ้าเรารู้จักกลับเฟส มันก็จะเสริมกันทำให้ได้สัญญาณเป็น 2 เท่า
ตัว C-LOAD นี้จะเป็นตัวกลับเฟส ที่เห็นว่ามี 2 วงนี้ ก็เพราะว่าเป็นธรรมดาของ Cจะต้องมี 2 วงหรือ 2แผ่น และวงแต่ละวงต้องไม่ขาดจากกัน ถ้าขาดจากกันก้ไม่ใช้เป็น C แต่ถ้า C นี้หลุดหายไปหนึ่งวง Cตัวที่เหลือก็จะไม่ทำหน้าที่เป็น Cแต่จะทำหน้าที่เป็น L (COIL) ที่มีความยาวคลื่นมากกว่า แลนด้า/4 ถ้าสั้นกว่า แลนด้า/4 ก็จะเป็น Cแต่เราต้องช็อต
แต่ถ้าเรามีครบ 2 วงไม่ว่าที่ความถี่เท่าใดก็จะเป็น Cแน่ๆ ไม่เปลี่ยนค่า ผลของการเปลี่ยนจาก C เป็น L นั้น มันจะใช้ได้ดีที่ความถี่เดียว แต่ถ้าเป็น c ก็จะเป็นสายอากาศที่ WIDE BAND ใช้ได้หลายความถี่
เมื่อ C หลุดหายไป 1 วงสายอากาศ C-LOAD ต้นนั้นจะเป็น Cหรือ Lก็ได้ ถ้าเป็น L ก็จะเป็นสายอากาศที่มี BAND แคบหรือ NARROW BAND
   การนำสายอากาศ C-LOAD มาติดรถยนต์ที่ 7/8 แลมด้าจะมีพลังเพิ่มขึ้นไปอีก 25% จากสายอากาศ 5/8 ธรรมดา

สรุปว่าสายอากาศ C-LOAD นั้นเป็นสายอากาศ 7/8 แลนด้าชั้นเดียว ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าสายอากาศ 5/8 ธรรมดาอีก 25%
ทีนี้มาดูถึงการแพร่กระจายคลื่น ซึ่งปกติจะมีการแพร่กระจายคลื่นไม่พุ่งเท่าใดนัก ถ้าทำกราวด์เพลนดีๆ มุมยิงจะอยู่ในระดับแนวราบ ทำให้ส่งไปได้ไกลกว่าเดิม
ห่วง C-LOAD นั้นถ้าหลุดหายไปก้ต้องหามาใส่ใหม่ แต่ยังมีสายอากาศ C-LOAD บางแบบซึ่งบอกว่าเป็นสายอากาศ C-LOAD แต่มองเท่าไรก็ไม่เห็นมี C ที่เป็นกระเปาะนั้นส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเป็น L แต่ถ้าเขาบอกว่าเป็น C ก็จะเป็นการซ่อน Cไว้ในรูปแบบการทำเป็นกระบอกซ่อน Cเอาไว้เพียงแต่ไม่ให้ช็อตกันเท่านั้นเอง
การสร้างสายอากาศ 7/8 แลนด้า สำหรับติดรถยนต์นี้ ถ้าสร้างเป็น 5/8 แลนด้า ก็จะมีเกณฑ์การขยายน้อย ถ้าทำเป็น 2 ชั้นก็ไม่เหมาะที่เอามาติดรถยนต์เพราะว่าเมื่อติดตั้งแล้วจะสูงเกินไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 16 สิงหาคม 2014 เวลา 12:58:26 โดย ผู้ดูแล5 » บันทึกการเข้า

E21-GJB 144.700 ชมรมวิทยุสมัครเล่นการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
จ.นนทบุรี
กฟผ.ผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย
pythonsky
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 02 กรกฎาคม 2013 เวลา 21:40:54 »

รออ่านต่อ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
HS3XVL
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 644


รินน้ำน้ารินน้ำไหลรินรินไหลน้ำ


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 02 กรกฎาคม 2013 เวลา 21:45:23 »

รอด้วย
บันทึกการเข้า

0807332774 AIS  0813601931 AIS
ศูนย์-๘-ศูนย์-๗-สาม-๓-สอง-๗-เจ็ด-๔
๐-แปด-๑-สาม-๖-ศูนย์-๑-เก้า-๓-หนึ่ง
HS2PHH
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 877


シラチャハムクラブ


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 03 กรกฎาคม 2013 เวลา 14:45:02 »

ขอบคุณครับ เจ๋ง
บันทึกการเข้า

     
hs4qnn
Jr. Member
**
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 73


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 04 กรกฎาคม 2013 เวลา 21:19:07 »

ผมใช้ VR2-B ที่ไม่มีขดยากันยุง(ชาวบ้านเรียกกัน) แต่มันคือสายอากาศประเภท C-LOAD ใช่หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

golf6557
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 04 กรกฎาคม 2013 เวลา 22:39:03 »

ห่วง C-LOAD นั้นถ้าหลุดหายไปก้ต้องหามาใส่ใหม่ แต่ยังมีสายอากาศ C-LOAD บางแบบซึ่งบอกว่าเป็นสายอากาศ C-LOAD แต่มองเท่าไรก็ไม่เห็นมี C ที่เป็นกระเปาะนั้นส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเป็น L แต่ถ้าเขาบอกว่าเป็น C ก็จะเป็นการซ่อน Cไว้ในรูปแบบการทำเป็นกระบอกซ่อน Cเอาไว้เพียงแต่ไม่ให้ช็อตกันเท่านั้นเอง
ต้องลองดูที่คู่มือที่ให้มากับ สายอากาศ บอกว่าอย่างไรครับ ถ้าบอกตามข้อมลูที่เอามาให้เพื่อนดูก็น่าจะเรียกว่า cl2ได้นะครับ
บันทึกการเข้า

E21-GJB 144.700 ชมรมวิทยุสมัครเล่นการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
จ.นนทบุรี
กฟผ.ผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย
Familyman
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 211



« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 08 กรกฎาคม 2013 เวลา 12:01:07 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
บันทึกการเข้า

ปิดทองหลังพระ ความภูมิใจของผู้ให้ที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน
E29UK
Hero Member
*****
ออนไลน์ ออนไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 879

086-5888-678


Facebook
« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 08 กรกฎาคม 2013 เวลา 12:39:58 »

ถ้ามีรูปด้วยผมน่าจะเข้าใจตอนี้ยัง งง งง
แต่ขอบคุณครับสำหรับความรู้
บันทึกการเข้า

กสิกรไทย 5832071554
ไทยพานิชย์ 3054114906
กรุงไทย 1340321076
ณัฐพันธ์ มีเดช E29UK
086-5888-678
72 ม.9 ต.บางไทร อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 13190
golf6557
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 08 กรกฎาคม 2013 เวลา 16:46:04 »

ครับจะหารูปมาลงให้ เพื่อนเพื่อนครับ อิอิ
บันทึกการเข้า

E21-GJB 144.700 ชมรมวิทยุสมัครเล่นการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
จ.นนทบุรี
กฟผ.ผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย
golf6557
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 15 พฤศจิกายน 2013 เวลา 20:29:20 »



เอารูปมาให้ดูครับ
บันทึกการเข้า

E21-GJB 144.700 ชมรมวิทยุสมัครเล่นการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
จ.นนทบุรี
กฟผ.ผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

เริ่มนับสถิติตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 18.24.52 น. (วันและเวลาตอนเปิดเว็บ)
รวมเพ็จวิวทั้งสิ้นจนถึงวันนี้ ครั้ง

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF