เค้าต่อแบตลิเที่ยมกันยังไงให้ใช้แท่นชาร์จเดิมได้ อยากเอาแบต2gมาทำจัง
WWW.HAMSIAM.IN.TH # แฮมสยามอินไทยแลนด์ HAM COMMUNITY OF THAILAND
วันที่ 16 เมษายน 2024 เวลา 19:58:12 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: 1. อย่าเน้นข้อความด้วยอักษร หรือ เครื่องหมายพิเศษ เช่น +++, !!!,***, ((ขายด่วน)) ฯลฯ
2. อย่าเว้นวรรคตัวอักษรเพื่อเรียกร้องความสนใจ เช่น ข า ย สิ น ค้า ด่ ว น แ ล้ ว วั น นี้ ฯลฯ
3. อย่าโฆษณา Website หรือมี url ที่หัวข้อโฆษณา และในรายละเอียดรวมทั้งลายเซ็น
(มิเช่นนั้นประกาศของท่านจะเข้าข่ายผิดกฏ และ อาจถูกลบโดยมิได้แจ้งล่วงหน้า)
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เค้าต่อแบตลิเที่ยมกันยังไงให้ใช้แท่นชาร์จเดิมได้ อยากเอาแบต2gมาทำจัง  (อ่าน 7032 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
hondaone
Super Member
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1890



« เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2014 เวลา 09:49:51 »


เค้าต่อแบตลิเที่ยมกันยังไงให้ใช้แท่นชาร์จเดิมได้   อยากเอาแบต2gมาทำจัง
ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเป็นพิเศษบ้าง และต่อยังไงครับ
บันทึกการเข้า
e27cby
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 610


ช่วยคนเจ็บ เก็บคนตาย เกิดมาสักครั้งต้องทำความดีไว้


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2014 เวลา 10:56:04 »

อยากทราบด้วยครับพี่ๆท่านไดมีข้อมูลมั่งครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

นาย สฤษดิ์ ขาวสวย พนักงานขับรถยนต์ โรงพยาบาลนายายอาม 115 ม.12 อ.นายายอาม ต.นายายอาม จ.จันทบุรี 22160   ธนาคารกรุงไทย สาขา นายายอาม 237-0-16080-2
เบอร์ติดต่อ 099-1526693
RE-SHOCK
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 812



« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2014 เวลา 11:01:40 »

การต่อวงจรแบตให้ใช้กับแท่นเดิมๆได้ผมไม่ทราบเหมือนกัน

แต่แนะนำ เจาะรูใช้อแดปเตอร์เสียบชาร์จดีกว่าครับพกไปได้ทุกที่ แท่น เลิกใช้ไปได้เลย แต่ถ้าจะใช้แท่นผมแนะนำให้เอาวงจรชาร์จของอแดปเตอร์(หรือที่เรียกว่า วอร์ชาร์จ) ไปแปลงวางแทนวงจรเดิมในแท่นชาร์จดีที่สุด แท่นเดิมชาร์จไม่ดี  ส่วนแบตก็แพ็คตามปกติ


อันนี้บอกต่อเพื่อนๆสมาชิกที่กำลังสนใจมาใช้แบตลิเที่ยม (ถ้าไม่มีใครถามมา เดี๋ยวนี้ก็ไม่อยากจะตั้งกระทู้อะไรเดี๋ยวพวกจะหาว่าอันนั้นอีกเบื่อๆเหมือนกัน)
การเลือกใช้ที่ชาร์จให้หาที่ชาร์จที่มี แรงดัน และ กระแสที่พอเหมาะสมดุล จะช่วยไม่ทำให้แบตเสียไว ถ้าใช้ตัวชาร์จที่มีแรงดันมากเกินไปเวลาชาร์จจะมีความร้อนสูงมากแต่จะเต็มเร็ว เช่นใช้กับ IC-2G 3เซลล์ไฟเต็มอยู่ที่ 12.4V ถ้าเป็น1500mA ใช้อแดปเตอร์ชาร์จที่มีแรงดันที่ 12.5-13V 1A ก็พอ ใช้เวลาชาร์จ4-6ชม. ส่วนถ้าแบตแอมป์สูงกว่านี้ก็ขยับเลือกใช้ ที่ชาร์จที่มีแอป์สูงขึ้นตามไป หรือ ใช้เท่าเดิมก็ได้แต่จะชาร์จนานขึ้น

ชาร์จไปเลย ชาร์จมันทุกวันครับ เข้านอนตอนไหนชาร์จทิ้งไว้เลยตื่นขึ้นมาก็ใช้ได้ยาว ไม่ต้องรอให้แบตหมด ไม่มีคำว่าเสื่อมจนกว่าจะครบจำนวนรอบของมันว่ากันเป็นปีครับ

แบตลิเที่ยมใช้ดีมาก วัตต์ออกเต็ม ใช้เป็นปีก็ยังไม่เสื่อม เลือกแอมป์สูงหน่อยอยู่ได้หลายวันแต่ไม่จำเป็นให้ใช้วิธีชาร์จเอาทุกวันดีกว่าเลิกใช้วิทยุ เข้านอนเราก็ชาร์จทิ้งไว้เลยเต็มวงจรที่ตัวแบตมันก็ตัดเองสะดวกสะบาย เหมือนการชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือแหละครับ  ผมใช้กับตัวเองกล้าพูดได้เลยครับ


เจาะรูใช้อแด็ปเตอร์สะดวกสุด เวลาชาร์จปิดเครื่องวิทยุด้วย


อันนี้แพ็คลงกล่องราง


อันนี้แพ็คลงกล่องแพ็คเปล่า
บันทึกการเข้า
hondaone
Super Member
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1890



« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2014 เวลา 11:29:37 »

การต่อวงจรแบตให้ใช้กับแท่นเดิมๆได้ผมไม่ทราบเหมือนกัน

แต่แนะนำ เจาะรูใช้อแดปเตอร์เสียบชาร์จดีกว่าครับพกไปได้ทุกที่ แท่น เลิกใช้ไปได้เลย แต่ถ้าจะใช้แท่นผมแนะนำให้เอาวงจรชาร์จของอแดปเตอร์(หรือที่เรียกว่า วอร์ชาร์จ) ไปแปลงวางแทนวงจรเดิมในแท่นชาร์จดีที่สุด แท่นเดิมชาร์จไม่ดี  ส่วนแบตก็แพ็คตามปกติ


อันนี้บอกต่อเพื่อนๆสมาชิกที่กำลังสนใจมาใช้แบตลิเที่ยม (ถ้าไม่มีใครถามมา เดี๋ยวนี้ก็ไม่อยากจะตั้งกระทู้อะไรเดี๋ยวพวกจะหาว่าอันนั้นอีกเบื่อๆเหมือนกัน)
การเลือกใช้ที่ชาร์จให้หาที่ชาร์จที่มี แรงดัน และ กระแสที่พอเหมาะสมดุล จะช่วยไม่ทำให้แบตเสียไว ถ้าใช้ตัวชาร์จที่มีแรงดันมากเกินไปเวลาชาร์จจะมีความร้อนสูงมากแต่จะเต็มเร็ว เช่นใช้กับ IC-2G 3เซลล์ไฟเต็มอยู่ที่ 12.4V ถ้าเป็น1500mA ใช้อแดปเตอร์ชาร์จที่มีแรงดันที่ 12.5-13V 1A ก็พอ ใช้เวลาชาร์จ4-6ชม. ส่วนถ้าแบตแอมป์สูงกว่านี้ก็ขยับเลือกใช้ ที่ชาร์จที่มีแอป์สูงขึ้นตามไป หรือ ใช้เท่าเดิมก็ได้แต่จะชาร์จนานขึ้น

ชาร์จไปเลย ชาร์จมันทุกวันครับ เข้านอนตอนไหนชาร์จทิ้งไว้เลยตื่นขึ้นมาก็ใช้ได้ยาว ไม่ต้องรอให้แบตหมด ไม่มีคำว่าเสื่อมจนกว่าจะครบจำนวนรอบของมันว่ากันเป็นปีครับ

แบตลิเที่ยมใช้ดีมาก วัตต์ออกเต็ม ใช้เป็นปีก็ยังไม่เสื่อม เลือกแอมป์สูงหน่อยอยู่ได้หลายวันแต่ไม่จำเป็นให้ใช้วิธีชาร์จเอาทุกวันดีกว่าเลิกใช้วิทยุ เข้านอนเราก็ชาร์จทิ้งไว้เลยเต็มวงจรที่ตัวแบตมันก็ตัดเองสะดวกสะบาย เหมือนการชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือแหละครับ  ผมใช้กับตัวเองกล้าพูดได้เลยครับ


เจาะรูใช้อแด็ปเตอร์สะดวกสุด เวลาชาร์จปิดเครื่องวิทยุด้วย


อันนี้แพ็คลงกล่องราง


อันนี้แพ็คลงกล่องแพ็คเปล่า


ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์และเป็นแนวทาง D.I.Y.ให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ ได้มากเลยครับ
บันทึกการเข้า
HS5RLH
Super Hero Member I
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2507

lablae-300@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2014 เวลา 12:13:32 »

ขอบคุณครับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

นายสมบูรณ์ ปาวัน
สนง.เทศบาลตำบลศรีพนมมาศ
อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ 53130
ธ.กรุงไทย ออมทรัพย์ อุตรดิตถ์ 510-0-58457-2
081-9628626/089-2695254 AIS
amakkalak
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 99



« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 23 ตุลาคม 2014 เวลา 12:26:21 »

การต่อวงจรแบตให้ใช้กับแท่นเดิมๆได้ผมไม่ทราบเหมือนกัน

แต่แนะนำ เจาะรูใช้อแดปเตอร์เสียบชาร์จดีกว่าครับพกไปได้ทุกที่ แท่น เลิกใช้ไปได้เลย แต่ถ้าจะใช้แท่นผมแนะนำให้เอาวงจรชาร์จของอแดปเตอร์(หรือที่เรียกว่า วอร์ชาร์จ) ไปแปลงวางแทนวงจรเดิมในแท่นชาร์จดีที่สุด แท่นเดิมชาร์จไม่ดี  ส่วนแบตก็แพ็คตามปกติ


อันนี้บอกต่อเพื่อนๆสมาชิกที่กำลังสนใจมาใช้แบตลิเที่ยม (ถ้าไม่มีใครถามมา เดี๋ยวนี้ก็ไม่อยากจะตั้งกระทู้อะไรเดี๋ยวพวกจะหาว่าอันนั้นอีกเบื่อๆเหมือนกัน)
การเลือกใช้ที่ชาร์จให้หาที่ชาร์จที่มี แรงดัน และ กระแสที่พอเหมาะสมดุล จะช่วยไม่ทำให้แบตเสียไว ถ้าใช้ตัวชาร์จที่มีแรงดันมากเกินไปเวลาชาร์จจะมีความร้อนสูงมากแต่จะเต็มเร็ว เช่นใช้กับ IC-2G 3เซลล์ไฟเต็มอยู่ที่ 12.4V ถ้าเป็น1500mA ใช้อแดปเตอร์ชาร์จที่มีแรงดันที่ 12.5-13V 1A ก็พอ ใช้เวลาชาร์จ4-6ชม. ส่วนถ้าแบตแอมป์สูงกว่านี้ก็ขยับเลือกใช้ ที่ชาร์จที่มีแอป์สูงขึ้นตามไป หรือ ใช้เท่าเดิมก็ได้แต่จะชาร์จนานขึ้น

ชาร์จไปเลย ชาร์จมันทุกวันครับ เข้านอนตอนไหนชาร์จทิ้งไว้เลยตื่นขึ้นมาก็ใช้ได้ยาว ไม่ต้องรอให้แบตหมด ไม่มีคำว่าเสื่อมจนกว่าจะครบจำนวนรอบของมันว่ากันเป็นปีครับ

แบตลิเที่ยมใช้ดีมาก วัตต์ออกเต็ม ใช้เป็นปีก็ยังไม่เสื่อม เลือกแอมป์สูงหน่อยอยู่ได้หลายวันแต่ไม่จำเป็นให้ใช้วิธีชาร์จเอาทุกวันดีกว่าเลิกใช้วิทยุ เข้านอนเราก็ชาร์จทิ้งไว้เลยเต็มวงจรที่ตัวแบตมันก็ตัดเองสะดวกสะบาย เหมือนการชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือแหละครับ  ผมใช้กับตัวเองกล้าพูดได้เลยครับ


เจาะรูใช้อแด็ปเตอร์สะดวกสุด เวลาชาร์จปิดเครื่องวิทยุด้วย


อันนี้แพ็คลงกล่องราง


อันนี้แพ็คลงกล่องแพ็คเปล่า



แนวนี้ก็ดีเหมือนกันแฮะ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

CB-CH78 จันทบุรี : Call Sign - มรกต146
CB อื่นๆ : Call Sign - วิหคบูรพา
boom.01
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 03 พฤศจิกายน 2014 เวลา 19:00:44 »

แบตลิเที่ยม  อย่าใช้จนไฟหมดมันระเบิด
อย่าเก็บแบตทีร้อนมากอาจจะระเบิดได้
ถ้าอยากได้แบตลองถ้าถามร้านขายเครืองบินบังคับมีขาย
มีหลายแบบครับ
ผมใช้ประจำผมเล่นเครื่องบินบ้งคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 03 พฤศจิกายน 2014 เวลา 19:03:04 โดย boom.01 » บันทึกการเข้า
hs2kwo
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 374


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 03 พฤศจิกายน 2014 เวลา 19:49:33 »

ไม่เคยเห็นวงจรเค้าเหมือนกันครับ แต่เดาว่าเขาใส่วงจรควบคุมไว้ในแพคถ่าน ซึ่งถ้า
เป็นแบบ 3 เซล จะควบคุมแรงดันที่ไม่เกิน 12.6 v ด้านกระแสก็จ่ายได้ตามเสปคของ
แท่นชาร์จนั้นๆ ส่วนแรงดันออกมาจากแท่นชาร์จจะอยู่ที่ 15 โวลต์อยู่แล้ว เมื่อชาร์จ
ไป แรงดันที่ลิเทียมจะขึ้นไปเรื่อยๆจะถึง 12.6 วงจรในกล่องถ่านก็จะสั่งหยุดชาร์จ
เพื่อไม่ให้แบตระเบิด คิดว่าน่าจะใช้หลักการนี้มังครับ
บันทึกการเข้า

ชนะ โห้เหรียญ.( 153RT426 , คนหลังเขา )  ที่อยู่  รอจ่าย ปณ. อ่าวอุดม 20230 
145.000 FM.  144.200 USB.  78.4250 (B8) FM.
moblie. 086 3875104. บัญชีสะสมทรัพย์ ธ. กรุงเทพ สาขาศรีราชา 279 071 4022
RE-SHOCK
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 812



« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 04 พฤศจิกายน 2014 เวลา 10:53:11 »

แบตลิเที่ยม ที่ตัวแบตจะมีวงจรควบคุมอยู่ วงจรจะตัดเองเมื่อแรงดันแบตเตอรี่ตำกว่าที่กำหนด เครื่องเราก็จะดับไปเองในทันที เหมือนไฟแบตหมดเกลี้ยงแต่แท้จริงยังไม่หมดครับ วงจรมันตัดป้องกันไว้ เพื่อบังคับให้เราทำการชาร์จไฟใหม่

ผมจึงแนะนำว่า ว่าแบตลิเที่ยมไม่จำเป็นต้องใช้แบตที่มีแอมป์สูงจนมากเกินไป เพราะท่านจะใช้งานเพลินจนลืมชาร์จไฟ สองวันสามวันไปแล้วไฟยังไม่หมด แต่ พอมีเหตุจะใช้เครื่องวิทยุกดคีย์ไฟก็หมดพอดีเซ็งเลย หมดแล้วมันดับสนิดเปิดใช้งานอะไรไม่ได้เลย แอมป์มากเกินชาร์จก็นานเต็มอีกด้วย ให้เลือกใช้ขนาดแอมป์ที่พอเหมาะสัก 1800-2200 ก็พอแล้ว แต่ให้ชาร์จทุกวันจะชัวร์กว่า อย่างแน่ๆเลยในช่วงเวลาที่เราปฏิบัติหน้าที่อยู่8-12ชั่วโมง แบตเราเอาอยู่แน่นอนครับถึงจะกดคีย์ออกอากาศต่อเนื่องก็ตาม  พอออกเวรเราก็เสียบชาร์จทิ้งไว้เต็มมันก็ตัดของมันเอง ถึงเวลาเข้าเวรก็เปิดใช้งานต่อไป ทำวนเวียนแบบนี้ทุกวันยังไงก็คุ้มค่าครับ ไม่ต้องไปเสียดายจำนวนครั้งที่ชาร์จ ปีนึง365วัน ชาร์จทุกวันก็ยังไม่ครบจำนวนครั้งมันเลยครับผม

สิ่งจำเป็น คือ เราต้องเลือกขนาดแบตให้เหมะสมกับการใช้งานจริงของเรา  โดยเอาหลักการใช้งานที่ให้ไว้ไปคำนวนลดหลั่นเพิ่มเติมขนาด ชนิดของแบตให้เหมาะกับตัวท่านเองครับ ไม่ว่าจะทั้งลิเที่ยมฯ หรือ นิเกิ้ลฯ จะตอบสนองเราได้อยู่ที่เราเข้าใจเรื่องแบต และ การใช้งานของเรา แต่ละท่านไม่เหมือนกัน
บันทึกการเข้า
e27cby
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 610


ช่วยคนเจ็บ เก็บคนตาย เกิดมาสักครั้งต้องทำความดีไว้


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 04 พฤศจิกายน 2014 เวลา 11:43:42 »

ความรู้ดีๆทั้งนั้นเลยครับขอบคุนพี่ๆครับ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

นาย สฤษดิ์ ขาวสวย พนักงานขับรถยนต์ โรงพยาบาลนายายอาม 115 ม.12 อ.นายายอาม ต.นายายอาม จ.จันทบุรี 22160   ธนาคารกรุงไทย สาขา นายายอาม 237-0-16080-2
เบอร์ติดต่อ 099-1526693
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

เริ่มนับสถิติตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 18.24.52 น. (วันและเวลาตอนเปิดเว็บ)
รวมเพ็จวิวทั้งสิ้นจนถึงวันนี้ free counter ครั้ง

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF