อยากจะบอกว่า..................................
..................................................
ผมขอนะครับ.............555
ไม่ใช่ครับ ลองอ่านดูก่อน
จากประสบการณ์ที่ได้แกะแบตแบบลิเทียมที่เสื่อมเก็บไฟไม่อยู่มาแล้ว 3 ก้อน (เยอะจังเลยนะ...) ได้พบต้นตอของปัญหาเหมือนๆ กันเดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง
แบตทั้ง 3 ก้อนมีอาการเหมือนกันคือ ชาร์จทิ้งไว้ข้ามวันข้ามคืนก็ไม่มีวี่แววว่าจะเต็มหรือตัว เสียบชาร์จไปเปิดเครื่องไปก็พอได้อยู่ ยกออกจากแท่นชาร์จเมื่อไร แบตโลว์หรือเครื่องดับทันที ลองเอามิเตอร์วัดไฟจะได้แรงดันต่ำกว่าปกติ
คุณเคยแกะแบตมาดูจะเห็นว่าสิ่งที่อยู่ในกล่องแบตไม่ได้มีเพียงก้อนแบตเปล่าๆ แต่มันมีแผ่นวงจรเล็กๆ อยู่ข้างในด้วย ไอ้แผ่นนี้และตัวปัญหา...
แล้วมันคืออะไร มันคือ protection board ที่ทำหน้าที่ควบคุมการจ่ายกระแสและการชาร์จแบต แบตชนิดนี้หากมีการจ่ายกระแสเกินพิกัดเนื่องจากเกิดการชอร์ตวงจรหรือมีการชาร์จจนแรงดันเกินพิกัดจะทำให้เกิดความร้อนและระเบิดได้ ดังน้ันจะต้องมีบอร์ดนี้มาเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิด เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน
ที่นี้ปัญหาที่ผมเจอก็คือ บอร์ดนี้มันพังครับ เมื่อเราเสียบชาร์จมันก็ไม่ต่อไฟไปเข้าแบต เมื่อเราถอดจากแท่นชาร์จมันก็ไม่ยอมต่อไฟจากแบตไปเข้าวิทยุทำให้แบตแพ็คนั้นใช้งานไม่ได้
ลักษณะการต่อใช้งานครับ
ถ้าคุณวัดไฟที่ไปเข้าวิทยุแล้วไม่มีแต่วัดที่ขั้วต่อแบตแล้วมีไฟ นั้นหมายความว่าคุณโชคดีเพราะแบตคุณยังไม่เจ๊งเพียงแต่ protection board คุณเจ๊ง
คุณยังมีทางเลือกที่จะเอาแบตมาใช้งานได้อีก....