แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อ
WWW.HAMSIAM.IN.TH # แฮมสยามอินไทยแลนด์ HAM COMMUNITY OF THAILAND
วันที่ 02 มิถุนายน 2020 เวลา 19:02:47 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ห้ามโพสปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด
หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

สถานะเว็บไซต์ : เปิด รับสมัครสมาชิก

กรุณาอ่านก่อนโดนแบน !! : กฏระเบียบการอัพกระทู้ >>คลิกเพื่ออ่าน<<

!!! วิธีการตั้งกระทู้,ตอบกระทู้ - วิธีการโพสรูปลงเว็บบอร์ด - วิธีการโพสวีดีโอลงเว็บบอร์ด !!!

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แนวคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อ  (อ่าน 1174 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
giadaexp
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« เมื่อ: วันที่ 30 เมษายน 2020 เวลา 15:34:15 »



ความสามารถในเรื่องของการรู้เท่าทันสื่อนอกจากต้องเข้าถึงแล้วยังกล่าวได้ว่าพฤติกรรมการใช้สื่อก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน การที่คนเราสามารถเข้าถึงสื่อหรือว่ามีสื่อให้ใช้ให้เข้าถึงแล้ว ไม่ได้หมายความว่าเขาจะต้องใช้หรือสามารถใช้ได้เลย ดังจะเห็นว่าแม้แต่คนในครอบครัวเดียวกัน พฤติกรรมการใช้สื่อก็ใช่ว่าจะเหมือนกัน และขีดความสามารถในการใช้สื่อก็แตกต่างกัน ซึ่งความ แตกต่างในพฤติกรรมการใช้สื่อนี้เลี่ยงไม่พ้นที่จะนำไปสู่ความรู้ความเข้าใจในสื่อที่แตกต่างกัน มีระดับ ความสามารถในการใช้ และวิเคราะห์วิพากษ์สื่อที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้ว เมื่อเราพูดถึงอิทธิพลของสื่อที่มีต่อบุคคล คนมักนั้นมองไปที่ตัวสื่อและเนื้อหา ที่สื่อสารผ่านสื่อ แต่ในความเป็นจริงของอีกด้าน คือด้านของผู้รับหรือผู้ร่วมอยู่ในคู่สื่อสารจากด้านตรง ข้ามก็มีความสำคัญเช่นกัน ผู้รับสื่อไม่ได้เป็นเพียงผู้รับที่เฉื่อยชา (Passive) ตรงกันข้าม ผู้รับสื่อหรือคู่ สื่อสารในยุคของสื่อสมัยใหม่นอกจากจะเป็นผู้รับปกติแล้ว ต้องถือว่าเป็นผู้มีส่วนร่วมในการสื่อสาร แบบกระตือรือรั้น (Active) คือผู้รับสารมิใช่เป็นเพียงผู้รับเท่านั้น แต่กลับเป็นผู้แสวงหาสื่อเอง เป็นผู้ คัดสรรหรือเลือกเนื้อหาที่จะรับ (Content selector) และยังเป็นผู้รับที่เลือกรับรู้ (Selective perceives) และที่สุดเลือกที่จะโต้ตอบ ตอบสนอง หรือส่งสารป้อนกลับไปในโครงข่ายการสื่อสาร นั่นเอง พฤติกรรมการเลือกใช้สื่อแบบกระตือรือร้นนี้ ส่งผลอย่างมากต่อทิศทางและผลของการสื่อสาร เป็นปัจจัยที่เพิ่มเติมเข้ามาในระบบของการสื่อสารนอกเหนือจากเพียงแค่ให้เข้าถึง หรือแค่รู้วิธีใช้สื่อ จึงมีผลต่อการใช้และรู้จักใช้สื่อสมัยใหม่เป็นอย่างมาก ในขณะที่สื่อมวลชนที่เกิดขึ้นใหม่ เกิดจากการหลอมรวมเทคโนโลยีการสื่อสารของสื่อ (Media Convergence)หรือที่เรียกว่า สื่อใหม่ (New Media) ดังที่ได้กล่าวถึงมาแล้วในตอนตัน ทำให้ โครงข่ายทั้งสามระบบที่ได้อภิปรายไปถึงการหลอมรวมเข้าเป็นโครงข่ายเดียวกันที่สามารถเชื่อมต่อกัน ได้ และภายใต้พัฒนาการของภาษาระบบตัวเลข (Digital Language) เช่น โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ทำให้การสื่อสารผ่านสื่อใหม่ป็นการสื่อสารไร้พรมแดน ไม่มีอุปสรคด้านวลาและสถานที่ ผู้ใช้งาน สามารถเข้าถึง่ายและรวดเร็ว มีลักษณะเป็นการสื่อสารสองทาง ผู้ใช้สื่อเป็นทั้งผู้รับและผู้ส่งสารใน เวลาเดียวกัน ผู้สื่อสารสามารถปรากฎตัวอยู่มากกว่าหนึ่งสถานที่ในครั้งๆหนึ่ง (Doubling of place) การใช้งานสามารถโต้ตอบได้ทันที (interactive) สื่อสารกันได้ทันที่ตามเวลาจริง (Real time) และ อาจวางข้อมูลไว้ รอเวลาที่มีคนมาพบและตอบมาในภายหลังก็ได้ วมทั้ง สามารถสื่อสารเพื่อเชื่อมโยง กันเป็นเครือข่าย (Networking) สร้างการมีส่วนร่วม (Participation) และก่อให้เกิดความเคลื่อนไหว ทางสังคม (Social movement) พัฒนาการทางเทคโนโลยีสื่อในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้สื่อที่เปลี่ยนแปลงไป โดย 918kiss
ผู้ชมโทรทัศน์ไม่ได้เป็นเพียงผู้บริโภคข่าวสารเพียงอย่างเดียว แต่สามารถเป็นผู้ผลิตและเผยแพร่ ข้อมูลข่าวสารได้ด้วย ดังนั้น ข้อมูลข่าวสารที่นำเสนอผ่านสื่อใหม่ ไม่มีกระบวนการกลั่นกรองหรือการ ตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆก่อนเผยแพร่ เช่น การอัพโหลดคลิปวีดีโอลงยูทูป การรับส่งฟอร์เวิร์ด เมลล์ การโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต ฉะนั้น เนื้อหาต่างๆที่มีการเผยแพรในสื่อใหม่จึงมีอยู่อย่าง หลากหลาย ทั้งข้อมูลที่มีประโยชน์และโทษ แม้ว่าสื่อมวลชนมีส่วนช่วยพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีให้กับ ประชาชน ช่วยสะท้อนความเป็นจริงในสังคม แต่ในขณะเดียวกันสื่อก็อาจแฝงแนวคิดบางอย่างที่อาจ ชี้นำความคิด ค่านิยม อุดมการณ์ จากเป้าหมายทางธุรกิจหรือเครื่องมือทางการเมือง ตลอดจน สนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมการแสดงออกในทางลบได้เช่นกัน เช่น พฤติกรรมการเลียนแบบการก่อ อาชญากรรม ความรุนแรงก้าวร้าว การครอบงำทางความคิด อีกทั้งเนื้อหาที่นำเสนอในสื่อใหมไม่มี ขอบเขตจำกัดในการเผยแพร่ สามารถเผยแพร่ไปได้ทั่วโลก
บันทึกการเข้า
voidspirits
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


Facebook อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 14 พฤษภาคม 2020 เวลา 01:06:23 »

ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

เริ่มนับสถิติตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 18.24.52 น. (วันและเวลาตอนเปิดเว็บ)
รวมเพ็จวิวทั้งสิ้นจนถึงวันนี้ website counter free ครั้ง

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF