เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
WWW.HAMSIAM.IN.TH # แฮมสยามอินไทยแลนด์ HAM COMMUNITY OF THAILAND
วันที่ 24 เมษายน 2018 เวลา 06:02:17 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เตือนเพื่อนสมาชิก ระวัง นาย ธนันท์ วงค์วัฒนามงคล หลอกลวงสมาชิกที่ลงหาของในเวปโดยอ้างว่ามีสินค้าขายในราคาถูกและให้โอนเงินแต่ไม่ส่งสินค้าให้ โดยขณะนี้มีผู้ถูกหลอกหลายราย เบอร์โทรที่ใช้ 088-9526897 บัญชี ธ.ทหารไทย 2152261794/ ธ.กสิกรไทย 8530024230
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

สถานะเว็บไซต์ : เปิด รับสมัครสมาชิก

กรุณาอ่านก่อนโดนแบน !! : กฏระเบียบการอัพกระทู้ >>คลิกเพื่ออ่าน<<

!!! วิธีการตั้งกระทู้,ตอบกระทู้ - วิธีการโพสรูปลงเว็บบอร์ด - วิธีการโพสวีดีโอลงเว็บบอร์ด !!!

หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด  (อ่าน 9633 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
golf6557
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 153



อีเมล์
« เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 21:07:29 »

เบื้องหลังคำคุยของวิปที่มีชื่อว่า “คูลร็อด”
ในกระบวนการสายอากาศแบบวิป (whip หมายถึง ส่วนแผ่คลื่นของสายอากาศรถยนต์ที่เป็นเส้นตรงเรียว โค้งงอได้คล้ายแส้ม้า) ด้วยกัน เห็นจะไม่มีใครคุยได้มากเท่าวิปที่ใช้ชื่อการค้าว่า “คูลร็อด (Kulrod)” ของบริษัทลาร์เซ่น อิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะเป็นยี่ห้อเดียวที่คุยเรื่องความดีเด่นของวิปเป็นหลัก ขณะที่ยี่ห้ออื่นๆ จะโฆษณาสายอากาศทั้งตัว จุดเด่นที่เขาโฆษณาตลอดระยะเวลาร่วม 20 ปีคือ ความมีประสิทธิภาพดีของวิปหรือพูดอีกอย่างหนึ่งได้ว่าวิปเส้นนี้มีการสูญเสียน้อยมาก พูดไปไม่พิสูจน์ ก็คงไม่มีใครเชื่อ
ดังนั้น เขาจึงโฆษณาท้าให้ส่งออกอากาศด้วยกำลังส่ง 100 วัตต์ นาน 1 นาที แล้วเอามือแตะตลอดตัววิปดู จะพบว่าวิปสเตนเลสสตีลธรรมดาของยี่ห้ออื่นจะอุ่นๆ ขณะที่วิปคูลร็อดของเขาจะเย็นสมชื่อคูลร็อด ซึ่งเป็นคำอ่านที่หมายถึง ลวดเย็น นั่นแสดงว่าวิปยี่ห้ออื่นมีการสูญเสียมากกว่า ทำให้กำลังส่งส่วนหนึ่งสูญเสียกลายเป็นความร้อนไป และทำให้กำลังออกอากาศลดน้อยลง
หลังโฆษณาวิธีนี้ ทำให้สายอากาศรถยนต์ของเขาไม่ว่าจะเป็น ? แลนด้า และ 5/8 แลนด้า ได้รับความสนใจ และแพร่สะพัดมาถึงเมืองไทยเป็นเวลานาน จนผู้ที่ใช้งานอดจะภูมิใจและคุยถึงคำว่า คูลร็อดไม่ได้ แต่อะไรล่ะที่ทำให้ “คูลร็อด” มีการสูญเสียต่ำกว่าแบบอื่น
นายจิม ลาร์เซ่น นักวิทยุสมัครเล่นชาวอเมริกัน ซึ่งเริ่มเล่นสายอากาศมาตั้งแต่เด็ก (เมื่อราว 50 ปีก่อน) และค้นพบว่าหากต้องการสายอากาศที่ดีสักต้นหนึ่ง เขาก็ต้องลงมือสร้างเอง จนในปี พ.ศ.2507 ขณะที่เขาพยายามหาวิธีการผลิตสายอากาศที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เขาพบว่า ปรากฎการณ์ที่ผิว (skin effect) เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สายอากาศรถยนต์ ซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กมีการสูญเสียมากกว่าสายอากาศของสถานีประจำที่มาก เพราะคลื่นวิทยุจะวิ่งที่ผิวของตัวแผ่คลื่นเท่านั้น จะ วิ่งได้ลึกมากหรือน้อยขึ้นกับความถี่ของคลื่นวิทยุ และขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของส่วนแผ่คลื่น ถ้าความถี่สูงขึ้นคลื่นก็จะวิ่งได้ลึกน้อยลง เช่น ความถี่ 150 MHz คลื่นจะวิ่งเข้าไปลึกเพียงประมาณ 0.0064 มม. เท่านั้น และที่ความถี่ 900 MHz จะวิ่งเข้าได้ลึกน้อยลงเหลือเพียง 0.003 มม. เท่านั้น ทำให้ส่วนแผ่คลื่นมีความต้านทานต่อคลื่นวิทยุเพิ่มขึ้น ดังนั้นวิปสเตนเลสตีลเบอร์ 17-7PH ซึ่งแม้จะได้รับความนิยมจากผู้ผลิตส่วนใหญ่ในอเมริกานำมาทำสายอากาศรถยนต์เนื่องจากมีความแข็งแรงดีและอ่อนตัวได้ดี (ขนาดโค้งงอลงกระเป๋าเดินทางแล้วยังสปริงตัวกลับมาเหยียดตรงตามเดิมได้) แต่ก็มีความนำไฟฟ้าไม่ดีเท่าที่ควรสำหรับคลื่นวิทยุ

หลังจากทดลองมานาน จิม พบว่าเมื่อเคลือบผิววิปสเตนเลสสตีลด้วยนิเกิล,ทองแดง,นิเกิลและโครเมี่ยมตามลำดับจะทำให้สายอากาศมีความนำไฟฟ้าดีขึ้น และนี่คือที่มาของวิปคูลร็อดซึ่งได้ผลิตจำหน่ายโดยบริษัทของเขา วิปคูลร็อดเริ่มต้นขบวนการผลิตด้วยการเคลือบผิวสเตนเลสสตีลด้วยชั้นบางๆของนิเกิล แล้วจึงตามด้วยชั้นของทองแดงซึ่งมีความนำไฟฟ้าดีมาก เสร็จแล้วจึงเคลือบซ้ำด้วยชั้นบางๆ ของนิเกิลและโครเมี่ยมตามลำดับ
ถึงตรงนี้อาจสงสัยว่าทำไมต้องเคลือบผิวซ้ำไปซ้ำมาแบบนี้ นิเกิลชั้นแรกคั่นระหว่างทองแดงและสเตนเลสเพื่อเป็นฐานให้ทองแดงเคลือบติดได้แน่นดี และช่วยคั่นระหว่างทองแดงและสเตนลเสสตีลเพื่อลดการผุกร่อนทางไฟฟ้าเคมี (galvanic corrosion) ที่จะเกิดขึ้นหากให้โลหะสองชนิดนั้นสัมผัสกันโดยตรง ทีนี้หากเอาโครเมี่ยมมาเคลือบผิวชั้นนอกของทองแดงเลยโดยตรงจะเกาะติดได้ไม่ดีกระเทาะได้ง่าย และการที่มีศักดาไฟฟ้าเคมีต่างกันมาก ก็จะทำให้เกิดการผุกร่อนได้ง่าย จึงต้องใช้นิเกิลมาคั่น ดังนั้นหน้าที่ของโครเมี่ยมและนิเกิลที่ชั้นนอก คือ ลดการผุกร่อนเนื่องจากสภาพบรรยากาศและเพื่อให้ผิวเป็นเงาสวยงาม ในรูปแสดงโครงสร้างการเคลือบผิวของวิปคูลร็อด (Kulrod) และวิปคูลร็อดที (Kulrod T) สีดำ ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาล่าสุดของบริษัทลาร์เซ่นอิเล็กทรอนิกส์ (ชั้นต่างๆ ที่แสดงในที่นี้ไม่ได้เขียนตามสัดส่วนความหนาจริง)
เนื่องจากชั้นนอกสุด 2 ชั้น (โครเมี่ยมและนิเกิล) บางมากๆ จึงไม่ไปรบกวนความนำไฟฟ้าที่ดีของทองแดงที่ความถี่ไม่สูงเกินไปนัก ดังนั้นสำหรับย่านความถี่ VHF ด้านต่ำจึงใช้งานได้ดี และก็เป็นที่นิยมใช้ในหมู่ผู้ชอบของคุณภาพดีในเมืองไทย

อย่างไรก็ตาม พอความถี่ใช้งานสูงขั้นถึงย่าน UHF ซึ่งปรากฎการณ์ที่ผิงทำให้คลื่นอยู่ที่ผิวมากขึ้น ชั้นนอกสุด 2 ชั้น จึงเริ่มมีผลกับความนำไฟฟ้าของส่วนแผ่คลื่น ทำให้มีการสูญเสียสัญญาณมากขึ้น วิปคลร็อดจึงเริ่มจะคุยไม่ได้อย่างเดิมอีก ยิ่งระบบวิทยุโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรวงผึ้ง (cellular mobile radio telephone) ซึ่งใช้ย่านความถี่แถว 800-900 MHz ได้รับความนิยมทั่วโลก บริษัทลาร์เซ่นอิเล็กทรอนิกส์จึงต้องดิ้นรนพัฒนาวิปต่อไปอีก

สิ่งที่เขาต้องการคือ จะทำอย่างไรจึงจะหุ้มทองแดงให้ทนต่อสภาพมลภาวะบนท้องถนนโดยไม่ไปมีผลลบต่อความนำไฟฟ้าที่ดีของทองแดง ในที่สุดในปี พ.ศ. 2527 บริษัทลาร์เซ่นจึงได้ออกวิปรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทนของเดิม มีชื่อทางการค้าว่า คูลร็อดที (Kulrod T) โดยตัวทีหมายถึง เทฟล่อน ซึ่งขบวนการผลิตทำเช่นเดียวกับคูลร็อด คือ เอาสเตนเลสสตีลเบอร์ 17-7 PH มาเคลือบผิวบางๆ ด้วยนิเกิลแล้วเคลือบหนาหน่อยด้วยทองแดง แต่แทนที่จะชุบนิเกิลและโครเมี่ยมอีก 2 ชั้น กลับเคลือบทองแดงด้วยเทฟล่อนสีดำ ซึ่งอ่อนตัวได้ดีเพียงชั้นเดียว เนื่องจากเทฟล่อนเป็นฉนวนที่ดีมาก ไม่ทำให้เกิดการสูญเสียสนามไฟฟ้า และสนามแม่เหล็กจึงไม่มีผลไปรบกวนกับการทำงานของสายอากาศ เสมือนหนึ่งว่าทองแดงเป็นผิวชั้นนอกสุดที่นำคลื่นวิทยุ ว่าแล้วก็ขายวิปรุ่นคูลร็อดทีรุ่นใหม่นี้ให้ท่านทั้งหลายนำไปทดแทนวิปคูลร็อดเดิม โดยมีให้เลือกหลายช่วงความยาวสำหรับย่านความถี่ตั้งแต่ 136 MHz ขึ้นไป

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ เพื่อให้รู้ว่าแม้แต่วิปก็มีเทคโนโลยีสนุกๆ เผื่อใครจะมีแนวความคิดไปดัดแปลงทำอะไรเองบ้าง
บันทึกการเข้า

E21-GJB 144.700 ชมรมวิทยุสมัครเล่นการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
จ.นนทบุรี
กฟผ.ผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย
khunnon21
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 102


เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำได้


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 21:45:39 »

ขอบคุณความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

08 08 69 75 00  เอส  (9โมงเช้า-5โมงเย็น)
razor1234
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115


เพื่อนกันจนวันตาย


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 22:20:14 »

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ ผมเองก็ยังใช้สายอากาศชนิดนี้มิเสื่อมคลาย
บันทึกการเข้า

HS9CRB/8  ภัทรผล  สุขจันทร์  62 ม.3 ต.เขาขาว อ.ทุ่งสง  จ.นครศรีธรรมราช  80110 , D.08-6971-6581

 
Legazy
Super Hero Member II
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5379



« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 22:53:52 »

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่มาของเสาแบบนี้นะครับ
บันทึกการเข้า

Mobile : 083-6550001


  
HS3JBX
Hero Member
*****
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 976



Facebook อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:16:33 »

    ไม่เสียแรงที่ใฝ่ฝันมานานอยากจะเป็นเจ้าของ ใช้แล้ว ยอมรับว่าของเขาดีจริง เทียบกับเสายางแท้ติดเครื่องมา
เคยแอบทดสอบเงียบๆคนเดียวในมุมอับบนออฟฟิซ คูลร็อดสามารถรับและส่งได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด
บันทึกการเข้า

ทองพูน นุโยนรัมย์
AIS 092-767-4884 กสิกรไทย 2432123825,   กรุงไทย 1010531972
maccc399
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:18:11 »

มีคุณลุงที่ผมเคารพท่านนึง  ล้อมผมเล่นเรื่อง
สายอากาศ คูลอตลาเซ่นต์ ว่า กูหลอกลาวเล่น 
เอิ๊อก ๆ ๆ ผมก็ขำมาจนถึงทุกวันนี้  สงสัยซื่อมันคล้ายกันหนะ
(ผมแซวขำๆนะครับ อย่าถือสาผมเลย)
บันทึกการเข้า
E21ELD
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7


hippopo1972@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:27:55 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

กิตติพร ตั้งพันธ์ทอง Tel.089-157-6228 True 085-667-6919 one2call
112-114 ซ.เจริญนคร 22 ถ.เจริญนคร ต.บางลำภูล่าง
อ.คลองสาน จ.กรุงเทพมหานคร 10600
ธ.กสิกรไทย ออมทรัพย์ 755-2-25240-8
HS5XBF
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 254



« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:45:49 »

เก็บเป็นความรู้ครับ.......ขอบคุณครับ............ ตกใจ
บันทึกการเข้า

Banjong 386 ม.3 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 TEL  096-5198808
ตรวจสอบสถานะการฝากส่งทางไปรษณีย์ คลิก http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx
ขาย C112 ปท.ว่าง http://hamsiam.in.th/index.php?topic=15503.msg120290;topicseen#new
seeboy
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 73



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 25 มิถุนายน 2013 เวลา 21:58:12 »

เพิ่งรู้นี่แหละครับว่ามันมีที่มาแบบนี้ ที่แรกผมก็สงสัยว่าทำไมผมเอา ลวดสแตนเลสมาทำแล้วมันรับส่งไม่ดีเท่าที่ควร  แตกต่างที่การเคลือบนี่เอง
บันทึกการเข้า

ส่งสินค้าที่ ร้าน Dr.Jeans ประตู1/12
ห้างเดอะมอลล์นครราชสีมา ถ.มิตรภาพ
ต.ในเมือง จ. นครราชสีมา 30000
HS2PHH
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 877


シラチャハムクラブ


« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 26 มิถุนายน 2013 เวลา 09:57:17 »

เดี๋ยวจะลองเอาวิปอื่นใส่ดู จะดูสิว่าต่างกันแค่ไหน ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

     
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

เริ่มนับสถิติตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 18.24.52 น. (วันและเวลาตอนเปิดเว็บ)
รวมเพ็จวิวทั้งสิ้นจนถึงวันนี้ ครั้ง

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF