เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด
WWW.HAMSIAM.IN.TH # แฮมสยามอินไทยแลนด์ HAM COMMUNITY OF THAILAND
วันที่ 22 มกราคม 2018 เวลา 09:38:21 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ห้ามโพสปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด
หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

สถานะเว็บไซต์ : เปิด รับสมัครสมาชิก

กรุณาอ่านก่อนโดนแบน !! : กฏระเบียบการอัพกระทู้ >>คลิกเพื่ออ่าน<<

!!! วิธีการตั้งกระทู้,ตอบกระทู้ - วิธีการโพสรูปลงเว็บบอร์ด - วิธีการโพสวีดีโอลงเว็บบอร์ด !!!

หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เอามาให้เพื่อนเพื่อนอ่านครับเกี๋ยวกับสายอากาศคูลร๊อด  (อ่าน 9481 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
golf6557
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 153



อีเมล์
« เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 21:07:29 »

เบื้องหลังคำคุยของวิปที่มีชื่อว่า “คูลร็อด”
ในกระบวนการสายอากาศแบบวิป (whip หมายถึง ส่วนแผ่คลื่นของสายอากาศรถยนต์ที่เป็นเส้นตรงเรียว โค้งงอได้คล้ายแส้ม้า) ด้วยกัน เห็นจะไม่มีใครคุยได้มากเท่าวิปที่ใช้ชื่อการค้าว่า “คูลร็อด (Kulrod)” ของบริษัทลาร์เซ่น อิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะเป็นยี่ห้อเดียวที่คุยเรื่องความดีเด่นของวิปเป็นหลัก ขณะที่ยี่ห้ออื่นๆ จะโฆษณาสายอากาศทั้งตัว จุดเด่นที่เขาโฆษณาตลอดระยะเวลาร่วม 20 ปีคือ ความมีประสิทธิภาพดีของวิปหรือพูดอีกอย่างหนึ่งได้ว่าวิปเส้นนี้มีการสูญเสียน้อยมาก พูดไปไม่พิสูจน์ ก็คงไม่มีใครเชื่อ
ดังนั้น เขาจึงโฆษณาท้าให้ส่งออกอากาศด้วยกำลังส่ง 100 วัตต์ นาน 1 นาที แล้วเอามือแตะตลอดตัววิปดู จะพบว่าวิปสเตนเลสสตีลธรรมดาของยี่ห้ออื่นจะอุ่นๆ ขณะที่วิปคูลร็อดของเขาจะเย็นสมชื่อคูลร็อด ซึ่งเป็นคำอ่านที่หมายถึง ลวดเย็น นั่นแสดงว่าวิปยี่ห้ออื่นมีการสูญเสียมากกว่า ทำให้กำลังส่งส่วนหนึ่งสูญเสียกลายเป็นความร้อนไป และทำให้กำลังออกอากาศลดน้อยลง
หลังโฆษณาวิธีนี้ ทำให้สายอากาศรถยนต์ของเขาไม่ว่าจะเป็น ? แลนด้า และ 5/8 แลนด้า ได้รับความสนใจ และแพร่สะพัดมาถึงเมืองไทยเป็นเวลานาน จนผู้ที่ใช้งานอดจะภูมิใจและคุยถึงคำว่า คูลร็อดไม่ได้ แต่อะไรล่ะที่ทำให้ “คูลร็อด” มีการสูญเสียต่ำกว่าแบบอื่น
นายจิม ลาร์เซ่น นักวิทยุสมัครเล่นชาวอเมริกัน ซึ่งเริ่มเล่นสายอากาศมาตั้งแต่เด็ก (เมื่อราว 50 ปีก่อน) และค้นพบว่าหากต้องการสายอากาศที่ดีสักต้นหนึ่ง เขาก็ต้องลงมือสร้างเอง จนในปี พ.ศ.2507 ขณะที่เขาพยายามหาวิธีการผลิตสายอากาศที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เขาพบว่า ปรากฎการณ์ที่ผิว (skin effect) เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สายอากาศรถยนต์ ซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กมีการสูญเสียมากกว่าสายอากาศของสถานีประจำที่มาก เพราะคลื่นวิทยุจะวิ่งที่ผิวของตัวแผ่คลื่นเท่านั้น จะ วิ่งได้ลึกมากหรือน้อยขึ้นกับความถี่ของคลื่นวิทยุ และขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของส่วนแผ่คลื่น ถ้าความถี่สูงขึ้นคลื่นก็จะวิ่งได้ลึกน้อยลง เช่น ความถี่ 150 MHz คลื่นจะวิ่งเข้าไปลึกเพียงประมาณ 0.0064 มม. เท่านั้น และที่ความถี่ 900 MHz จะวิ่งเข้าได้ลึกน้อยลงเหลือเพียง 0.003 มม. เท่านั้น ทำให้ส่วนแผ่คลื่นมีความต้านทานต่อคลื่นวิทยุเพิ่มขึ้น ดังนั้นวิปสเตนเลสตีลเบอร์ 17-7PH ซึ่งแม้จะได้รับความนิยมจากผู้ผลิตส่วนใหญ่ในอเมริกานำมาทำสายอากาศรถยนต์เนื่องจากมีความแข็งแรงดีและอ่อนตัวได้ดี (ขนาดโค้งงอลงกระเป๋าเดินทางแล้วยังสปริงตัวกลับมาเหยียดตรงตามเดิมได้) แต่ก็มีความนำไฟฟ้าไม่ดีเท่าที่ควรสำหรับคลื่นวิทยุ

หลังจากทดลองมานาน จิม พบว่าเมื่อเคลือบผิววิปสเตนเลสสตีลด้วยนิเกิล,ทองแดง,นิเกิลและโครเมี่ยมตามลำดับจะทำให้สายอากาศมีความนำไฟฟ้าดีขึ้น และนี่คือที่มาของวิปคูลร็อดซึ่งได้ผลิตจำหน่ายโดยบริษัทของเขา วิปคูลร็อดเริ่มต้นขบวนการผลิตด้วยการเคลือบผิวสเตนเลสสตีลด้วยชั้นบางๆของนิเกิล แล้วจึงตามด้วยชั้นของทองแดงซึ่งมีความนำไฟฟ้าดีมาก เสร็จแล้วจึงเคลือบซ้ำด้วยชั้นบางๆ ของนิเกิลและโครเมี่ยมตามลำดับ
ถึงตรงนี้อาจสงสัยว่าทำไมต้องเคลือบผิวซ้ำไปซ้ำมาแบบนี้ นิเกิลชั้นแรกคั่นระหว่างทองแดงและสเตนเลสเพื่อเป็นฐานให้ทองแดงเคลือบติดได้แน่นดี และช่วยคั่นระหว่างทองแดงและสเตนลเสสตีลเพื่อลดการผุกร่อนทางไฟฟ้าเคมี (galvanic corrosion) ที่จะเกิดขึ้นหากให้โลหะสองชนิดนั้นสัมผัสกันโดยตรง ทีนี้หากเอาโครเมี่ยมมาเคลือบผิวชั้นนอกของทองแดงเลยโดยตรงจะเกาะติดได้ไม่ดีกระเทาะได้ง่าย และการที่มีศักดาไฟฟ้าเคมีต่างกันมาก ก็จะทำให้เกิดการผุกร่อนได้ง่าย จึงต้องใช้นิเกิลมาคั่น ดังนั้นหน้าที่ของโครเมี่ยมและนิเกิลที่ชั้นนอก คือ ลดการผุกร่อนเนื่องจากสภาพบรรยากาศและเพื่อให้ผิวเป็นเงาสวยงาม ในรูปแสดงโครงสร้างการเคลือบผิวของวิปคูลร็อด (Kulrod) และวิปคูลร็อดที (Kulrod T) สีดำ ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาล่าสุดของบริษัทลาร์เซ่นอิเล็กทรอนิกส์ (ชั้นต่างๆ ที่แสดงในที่นี้ไม่ได้เขียนตามสัดส่วนความหนาจริง)
เนื่องจากชั้นนอกสุด 2 ชั้น (โครเมี่ยมและนิเกิล) บางมากๆ จึงไม่ไปรบกวนความนำไฟฟ้าที่ดีของทองแดงที่ความถี่ไม่สูงเกินไปนัก ดังนั้นสำหรับย่านความถี่ VHF ด้านต่ำจึงใช้งานได้ดี และก็เป็นที่นิยมใช้ในหมู่ผู้ชอบของคุณภาพดีในเมืองไทย

อย่างไรก็ตาม พอความถี่ใช้งานสูงขั้นถึงย่าน UHF ซึ่งปรากฎการณ์ที่ผิงทำให้คลื่นอยู่ที่ผิวมากขึ้น ชั้นนอกสุด 2 ชั้น จึงเริ่มมีผลกับความนำไฟฟ้าของส่วนแผ่คลื่น ทำให้มีการสูญเสียสัญญาณมากขึ้น วิปคลร็อดจึงเริ่มจะคุยไม่ได้อย่างเดิมอีก ยิ่งระบบวิทยุโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรวงผึ้ง (cellular mobile radio telephone) ซึ่งใช้ย่านความถี่แถว 800-900 MHz ได้รับความนิยมทั่วโลก บริษัทลาร์เซ่นอิเล็กทรอนิกส์จึงต้องดิ้นรนพัฒนาวิปต่อไปอีก

สิ่งที่เขาต้องการคือ จะทำอย่างไรจึงจะหุ้มทองแดงให้ทนต่อสภาพมลภาวะบนท้องถนนโดยไม่ไปมีผลลบต่อความนำไฟฟ้าที่ดีของทองแดง ในที่สุดในปี พ.ศ. 2527 บริษัทลาร์เซ่นจึงได้ออกวิปรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทนของเดิม มีชื่อทางการค้าว่า คูลร็อดที (Kulrod T) โดยตัวทีหมายถึง เทฟล่อน ซึ่งขบวนการผลิตทำเช่นเดียวกับคูลร็อด คือ เอาสเตนเลสสตีลเบอร์ 17-7 PH มาเคลือบผิวบางๆ ด้วยนิเกิลแล้วเคลือบหนาหน่อยด้วยทองแดง แต่แทนที่จะชุบนิเกิลและโครเมี่ยมอีก 2 ชั้น กลับเคลือบทองแดงด้วยเทฟล่อนสีดำ ซึ่งอ่อนตัวได้ดีเพียงชั้นเดียว เนื่องจากเทฟล่อนเป็นฉนวนที่ดีมาก ไม่ทำให้เกิดการสูญเสียสนามไฟฟ้า และสนามแม่เหล็กจึงไม่มีผลไปรบกวนกับการทำงานของสายอากาศ เสมือนหนึ่งว่าทองแดงเป็นผิวชั้นนอกสุดที่นำคลื่นวิทยุ ว่าแล้วก็ขายวิปรุ่นคูลร็อดทีรุ่นใหม่นี้ให้ท่านทั้งหลายนำไปทดแทนวิปคูลร็อดเดิม โดยมีให้เลือกหลายช่วงความยาวสำหรับย่านความถี่ตั้งแต่ 136 MHz ขึ้นไป

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ เพื่อให้รู้ว่าแม้แต่วิปก็มีเทคโนโลยีสนุกๆ เผื่อใครจะมีแนวความคิดไปดัดแปลงทำอะไรเองบ้าง
บันทึกการเข้า

E21-GJB 144.700 ชมรมวิทยุสมัครเล่นการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
จ.นนทบุรี
กฟผ.ผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย
khunnon21
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 102


เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำได้


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 21:45:39 »

ขอบคุณความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

08 08 69 75 00  เอส  (9โมงเช้า-5โมงเย็น)
razor1234
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115


เพื่อนกันจนวันตาย


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 22:20:14 »

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ ผมเองก็ยังใช้สายอากาศชนิดนี้มิเสื่อมคลาย
บันทึกการเข้า

HS9CRB/8  ภัทรผล  สุขจันทร์  62 ม.3 ต.เขาขาว อ.ทุ่งสง  จ.นครศรีธรรมราช  80110 , D.08-6971-6581

 
Legazy
Super Hero Member II
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5379



« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 22:53:52 »

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่มาของเสาแบบนี้นะครับ
บันทึกการเข้า

Mobile : 083-6550001


  
HS3JBX
Hero Member
*****
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 971



Facebook อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:16:33 »

    ไม่เสียแรงที่ใฝ่ฝันมานานอยากจะเป็นเจ้าของ ใช้แล้ว ยอมรับว่าของเขาดีจริง เทียบกับเสายางแท้ติดเครื่องมา
เคยแอบทดสอบเงียบๆคนเดียวในมุมอับบนออฟฟิซ คูลร็อดสามารถรับและส่งได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด
บันทึกการเข้า

ทองพูน นุโยนรัมย์
AIS 092-767-4884 กสิกรไทย 2432123825,   กรุงไทย 1010531972
maccc399
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:18:11 »

มีคุณลุงที่ผมเคารพท่านนึง  ล้อมผมเล่นเรื่อง
สายอากาศ คูลอตลาเซ่นต์ ว่า กูหลอกลาวเล่น 
เอิ๊อก ๆ ๆ ผมก็ขำมาจนถึงทุกวันนี้  สงสัยซื่อมันคล้ายกันหนะ
(ผมแซวขำๆนะครับ อย่าถือสาผมเลย)
บันทึกการเข้า
E21ELD
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7


hippopo1972@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:27:55 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

กิตติพร ตั้งพันธ์ทอง Tel.089-157-6228 True 085-667-6919 one2call
112-114 ซ.เจริญนคร 22 ถ.เจริญนคร ต.บางลำภูล่าง
อ.คลองสาน จ.กรุงเทพมหานคร 10600
ธ.กสิกรไทย ออมทรัพย์ 755-2-25240-8
HS5XBF
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 254



« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 23 มิถุนายน 2013 เวลา 23:45:49 »

เก็บเป็นความรู้ครับ.......ขอบคุณครับ............ ตกใจ
บันทึกการเข้า

Banjong 386 ม.3 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 TEL  096-5198808
ตรวจสอบสถานะการฝากส่งทางไปรษณีย์ คลิก http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx
ขาย C112 ปท.ว่าง http://hamsiam.in.th/index.php?topic=15503.msg120290;topicseen#new
seeboy
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 73



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 25 มิถุนายน 2013 เวลา 21:58:12 »

เพิ่งรู้นี่แหละครับว่ามันมีที่มาแบบนี้ ที่แรกผมก็สงสัยว่าทำไมผมเอา ลวดสแตนเลสมาทำแล้วมันรับส่งไม่ดีเท่าที่ควร  แตกต่างที่การเคลือบนี่เอง
บันทึกการเข้า

ส่งสินค้าที่ ร้าน Dr.Jeans ประตู1/12
ห้างเดอะมอลล์นครราชสีมา ถ.มิตรภาพ
ต.ในเมือง จ. นครราชสีมา 30000
HS2PHH
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 877


シラチャハムクラブ


« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 26 มิถุนายน 2013 เวลา 09:57:17 »

เดี๋ยวจะลองเอาวิปอื่นใส่ดู จะดูสิว่าต่างกันแค่ไหน ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

     
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

เริ่มนับสถิติตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 18.24.52 น. (วันและเวลาตอนเปิดเว็บ)
รวมเพ็จวิวทั้งสิ้นจนถึงวันนี้ ครั้ง

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF
Warning! F528764d624db129b32c21fbca0cb8d6.com has expired. If this is your domain name you must renew it immediately before it is deleted and permanently removed from your account. To renew this domain name visit http://www.NameBright.com